ให้ผู้บริหารเขียนรายงานการประเมินฯเอง ไม่ต้องมีภาพประกอบ ( SAR )
.
10 ส.ค.61 เปิดศักราชใหม่ในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยท่าน รมว.ศธ. บรรยายเปิดงาน
ผมไม่ได้สนใจดูคลิปที่ท่าน รมว.บรรยาย เพราะคิดว่า ระดับ รมว.บรรยาย มักจะกว้างและสูงกว่าที่ระดับสถานศึกษาส่วนใหญ่จะสนใจ คิดจะรอให้ระดับต้นสังกัด “ย่อย” ก่อน
แต่เช้าวันอาทิตย์ 12 ส.ค.61 ว่าง ๆ เลยดูคลิปวีดีโอที่ท่าน รมว.บรรยาย 44 นาที ที่
https://youtu.be/AFxP6jm6s-M
เห็นว่าน่าสนใจหลายประเด็น เช่น
“ จะไม่มีการส่งตัวชี้วัดให้สถานศึกษา ผอ.สถานศึกษาเป็นผู้เขียน SAR ไม่ใช่ครูน้อยเขียน
เขียน SAR เพียง 1-2 หน้า ไม่ต้องมีภาพประกอบ ( ตามตัวอย่าง SAR ในภาพประกอบโพสต์นี้ ) “
ขั้นตอนในการประกันคุณภาพ ของสถานศึกษา คือ
1) สถานศึกษากำหนดมาตรฐานของสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาแต่ละประเภท/แต่ละระดับที่ รมว.ศธ.กำหนด ไม่ต้องมีมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยต้นสังกัด และไม่มีมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก ของ สมศ.
( รมว.ศธ.กำหนดมาตรฐานการอาชีวศึกษา เมื่อ 21 มิ.ย.61, กำหนดมาตรฐานการอุดมศึกษา เมื่อ 20 ก.ค.61, กำหนดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อ 6 ส.ค.61
***ยังไม่มีมาตรฐาน กศน. ซึ่งสำหรับ กศน. รมว.อาจจะกำหนดมาตรฐาน กศ.ต่อเนื่อง(หลักสูตรระยะสั้น) กับ กศ.ตามอัธยาศัย ส่วน มาตรฐาน กศ.ขั้นพื้นฐาน ใช้ของ สพฐ. )
2) สถานศึกษาทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
3) ดำเนินการตามแผนฯ
4) สถานศึกษาประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ว่าอยู่ในระดับใดจาก 5 ระดับ ( พัฒนา-ปานกลาง-ดี-ดีเลิศ-ยอดเยี่ยม )
6) ส่งรายงานผลการประเมินตนเอง ( SAR ) ให้ต้นสังกัด
( ต้นสังกัดจะรวบรวมรายงานและประเด็นต่าง ๆ ส่งให้ สมศ.และต้นสังกัดระดับจังหวัด/เขต ร่วมกับ สมศ. ประเมินผล+ติดตามตรวจสอบ จากนั้น สมศ.ทำรายงานผลการประเมิน-ตรวจสอบ ส่ง ศธ. )
ทั้งนี้การประเมินรอบ 4 จะเริ่มทันทีใน 4,500 โรงเรียน ของกลุ่มโรงเรียนประชารัฐ
( ของ กศน. ประจำปี 2561 นี้ คงยังไม่ใช้รูปแบบตามกฎกระทรวงใหม่นี้ )