หน้าเว็บ

วิสัยทัศน์ กศน.แขวงบ้านพานถม เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี



~ไม่ควรตัดสินใครง่ายๆ~

 หมอคนหนึ่งได้รีบร้อนเข้าโรงพยาบาลมาหลังจากได้รับโทรศัพท์ผ่าตัดด่วน เปลี่ยนเสื้อผ้า และมุ่งสู่โซนผ่าตัด
หมอได้พบกับ พ่อของเด็กชายที่ไปๆมาๆอยู่ในห้องโถงและกำลังรอหมออยู่ ตอนที่หมอเจอ พ่อของเด็กโวยวาย
"ทำไมคุณเสียเวลากว่าจะมาได้? คุณรู้ไหมชีวิตลูกชายของผมอยู่ในอันตราย? คุณมีความรู้สึกรับผิดชอบบ้างไหม?"
หมอยิ้มและพูดว่า
"ผมขอโทษ, เผอิญผมไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาล และผมก็มาอย่างเร่งด่วนที่สุดทันทีที่รับโทรศัพท์.....
และตอนนี้ ผมต้องการให้คุณใจเย็นๆ ผมจะได้ทำงานได้"
"ใจเย็น?! ถ้าลูกชายของคุณเป็นคนที่อยู่ในห้องตอนนี้, คุณจะใจเย็นไหม? ถ้าลูกชายของคุณตายคุณจะทำยังไง??"
พ่อพูดอย่างโกรธกริ้ว
หมอยังยิ้มและตอบกลับไปว่า "ผมจะพูดเกี่ยวกับงานของหมอในพระคัมภีร์ 'จากฝุ่นละอองที่เราเกิดมา และฝุ่นละอองที่เรากลับไป, พรในนามของพระเจ้า'
หมอไม่สามารถต่อชีวิตมนุษย์ได้. ไปขอร้องพระเจ้าเพื่อลูกชายของท่านเถอะ, เราจะทำอย่างดีที่สุด โดยประสงค์ของพระเจ้า"
"พูดคำแนะนำเมื่อคนเราไม่สนใจมันง่าย.." พ่อบ่นพึมพำ
การผ่าตัดใช้เวลาไปหลายชั่วโมง หมอออกมาอย่างมีความสุข "ขอบคุณพระเจ้า, ลูกชายของคุณปลอดภัย!"
และยังไม่ทันได้รอคนเป็นพ่อพูดอะไร หมอบอกพ่อของเด็กตอนที่วิ่งรีบออกไป "ถ้าสงสัยอะไร, ให้ถามพยาบาล!"
"ทำไมหมอถึงยโสอย่างนี้? รอผมถามคำถามเกี่ยวกับลูกชายซักคำก็ไม่ได้" พ่อของเด็กติให้พยาบาลฟัง ทันทีที่หมอไป
น้ำตาไหลรินผ่านใบหน้าของพยาบาล เธอตอบว่า "ลูกชายของหมอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนเมื่อวาน,
หมอเขาอยู่ในพิธีงานฝังศพตอนที่เราโทรตามหมอเพื่อมาผ่าตัดลูกชายคุณ. และตอนนี้เขาช่วยชีวิตลูกชายคุณเสร็จแล้ว, เขาจึงรีบวิ่งเพื่อไปพิธีฝังศพลูกชายของเขาให้เสร็จ"
คนเราไม่ควรวิพากษ์คนซักคน เพราะคุณไม่เคยรู้ว่าชีวิตของพวกเขาเป็นยังไง เกิดอะไร และผ่านอะไรมา


ขอบคุณ ที่นี่.คอม
กศน.แขวงบ้านพานถม 110 ถนนกรุงเกษม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2280-8348 โทรสาร 0-2280-8349 มือถือ 083-270-1720