หน้าเว็บ

วิสัยทัศน์ กศน.แขวงบ้านพานถม เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี



รู้จักเลือกรับประทาน อายุยืนยาว

อายุยืนยาวได้...แค่รู้จักเลือกรับประทาน

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีบุคลากรอายุขัยยืนยาวมากที่สุดในโลก โดยมีอายุเฉลี่ยเกิน 100 ปี มากกว่า 20,000 คนเลยทีเดียว และจากงานวิจัยพบความลับว่า พฤติกรรมการเลือกบริโภคของคนญี่ปุ่นช่วยเสริมให้มีสุขภาพที่แข็งแรงไร้โรคภัย ส่งผลให้มีอายุที่ยืนยาวครองแชมป์ประชากรที่มีอายุยืนที่สุดในโลก 

โดยการรับประทานของคุณทวดแดนปลาดิบทั้งหลาย จะเลือกรับประทานผักมากถึง 3 เท่า และรับประทานปลามากถึง 2 เท่าของอาหารในแต่ละมื้อ ซึ่งนับว่าเป็นอาหารที่มีปริมาณคอเลสเตอรอลต่ำ แต่มีไอโอดีนและแร่ธาตุที่สูงมาก ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี บวกกับมีการใส่ใจกับการใช้เครื่องปรุงรสที่ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อ สุขภาพทั้งนั้น โดยเฉพาะ "โกมะอาบุระ" หรือ "น้ำมันงา" ซึ่งชาวญี่ปุ่นนิยมใช้น้ำมันงา 100% ในเกือบทุกเมนูอาหาร เพื่อให้เกิดกลิ่นหอมชวนรับประทาน


หลายงานวิจัยได้พร้อมใจกันสนับสนุนว่า การกินปลาและเนื้อไม่ติดมัน คาร์โบไฮเดรตที่ดีอย่างข้าวกล้อง ผักและผลไม้ ตลอดจนน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว อย่างเช่น น้ำมันงาที่สกัดจากเมล็ดงาเล็ก ๆ ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินและธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือด ธาตุสังกะสีบำรุงผิวหนัง มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ไม่ทำให้เป็นตะคริวง่าย อีกทั้งมีแคลเซียมมากกว่าพืชผักถึง 40 เท่า มีฟอสฟอรัสมากกว่าพืชผักถึง 20 เท่า โดยแร่ธาตุสองตัวนี้มีความสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกให้เจริญเติบโตแข็งแรง อุดมไปด้วยวิตามินบี

ดังนั้น การบริโภคน้ำมันงาเป็นประจำจะช่วยให้นอนหลับ กระปรี้กระเปร่า ไม่อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ป้องกันโรคเหน็บชา ตลอดจนกรดไขมันไม่อิ่มตัวจะช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจและโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ที่สำคัญ กรดไลโนเลอิคจำเป็นอย่างยิ่งต่อการสร้างฮอร์โมน มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ ช่วยในการขยายหลอดเลือด ลดความดันเลือด

สารเซซามอลก็ช่วยป้องกันและต้านทานโรคมะเร็ง เรื่องความสวยความงามวิตามินอีช่วยได้ เพราะมีสรรพคุณทำให้ร่างกายสดชื่น ไม่เหี่ยวย่น หากใช้น้ำมันงาทาเส้นผมก็ช่วยให้ผมดำเป็นมัน ไม่แตกปลาย เรียกได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ ด้วยเหตุผลนี้นี่เองที่ทำไมชาวญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งเกาหลีและจีนที่ขึ้นชื่อในเรื่องการเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพ จึงนิยมนำน้ำมันงามาปรุงในอาหารเกือบทุกเมนู


นอกจากจะรู้จักเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว อายุจะยืนได้ก็ต้องหมั่นออกกำลังกายควบคู่ไปอีก ทั้งบริหารสุขภาพจิตให้อารมณ์ดี สดใสอยู่เสมอ ทุกครั้งที่หัวเราะ ฮอร์โมนคอร์ติโซนซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพจะหลั่งน้อยลง แล้วจะมีสารเคมีดี ๆ เช่น เอนดอร์ฟีน อะดรีนาลีน หลั่งออกมาแทน ทำให้เรามีความสุข ผ่อนคลายไม่เครียด ยามว่างก็ลดความเครียดด้วยการหาเวลาทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ตามด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ และสุดท้ายสิ่งที่หลายคนไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ หมั่นเช็กอัพร่างกายเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง อย่ารอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยไปพบแพทย์ เพราะนั่นเป็นการรักษาไม่ใช่การป้องกัน

ถือเป็นเคล็ดลับดีๆ ที่นอกจากจะช่วยให้ภายในร่างกายแข็งแรงและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ยังส่งผลถึงภายนอกให้มีผิวพรรณดูมีสุขภาพดี สดใส ฉะนั้นอายุเป็นเพียงตัวเลข สุขภาพจะดีได้อยู่ที่รู้จักปฏิบัติตัว อย่างที่พูดกันว่า "You are what you eat" กินอย่างไรได้อย่างนั้น ฉะนั้นมาเริ่มดูแลตนเองตั้งแต่วันนี้รับรองยังไม่สาย "อายุยืนยาวได้...แค่รู้จักเลือกทาน".
กศน.แขวงบ้านพานถม 110 ถนนกรุงเกษม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2280-8348 โทรสาร 0-2280-8349 มือถือ 083-270-1720

หนังสือ กศน.

ข่าวการศึกษา