หน้าเว็บ

วิสัยทัศน์ กศน.แขวงบ้านพานถม เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี



ลดความดันง่ายๆ ด้วยการหายใจ

คุณเชื่อหรือไม่คนส่วนใหญ่หายใจไม่ถูกวิธีค่ะ เพราะการหายใจที่ถูกต้องนั้นต้องเข้าทำนองท่วงท่าที่ว่า "เข้าท้องป่อง ออกท้องแฟบ" ท่องจำเอาไว้เลยนะคะ แต่การหายใจจะเกี่ยวอะไรกับการลดความดัน นั่นก็เพราะประโยชน์ของการหายใจนั้นสามารถกระตุ้นปลายประสาท ช่วยการไหลกลับของเลือดเข้าสู่หัวใจ ช่วยการเต้นของหัวใจให้ปกติ และทำให้สมองรู้สึกโล่งสบาย

ลองสังเกตเวลานั่งสมาธิ หรือทำโยคะดูสิว่าคุณรู้สึกอย่างนี้หรือเปล่า เวลาที่หายใจเข้า-ออกลึก ๆ ยาว ๆ ที่เรียกว่า การกำหนดลมหายใจ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมีผลทำให้เลือดสูบฉีดดี ซึ่งผลการวิจัยทางการแพทย์ก็บอกว่า คนป่วยความดันโลหิตสูงฝึกหายใจลึกวันละ 15 นาที นาน 2 เดือน ค่าความดันโลหิตลดลงกว่าคนที่ไม่ได้ฝึก โดยการหายใจที่ดีนั้นควรอยู่ในอัตรา 10 ครั้งเข้า-ออกต่อนาที


ที่มา ... 247 magazine
กศน.แขวงบ้านพานถม 110 ถนนกรุงเกษม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2280-8348 โทรสาร 0-2280-8349 มือถือ 083-270-1720

หนังสือ กศน.

ข่าวการศึกษา