หน้าเว็บ

วิสัยทัศน์ กศน.แขวงบ้านพานถม เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี



'คนกศน.' ร้อง 'อิศรา' ตรวจสอบข้อมูล 2 วิทยากรปริศนา โผล่เดินสายรับงานจัดอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทยน้อมรำลึกบุญคุณพระมหากษัตริย์ให้หลายพื้นที่ทั่ว ปท. เผยได้รับค่าตอบแทนหลักแสน/ครั้ง ข้องใจหวั่นเกิดปัญหาผูกขาด

'คนกศน.' ร้อง 'อิศรา' ตรวจสอบข้อมูล 2 วิทยากรปริศนา โผล่เดินสายรับงานจัดอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทยน้อมรำลึกบุญคุณพระมหากษัตริย์ให้หลายพื้นที่ทั่วปท. เผยได้รับค่าตอบแทนหลักแสน/ครั้ง ข้องใจหวั่นเกิดปัญหาผูกขาด 


แหล่งข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ขณะนี้กำลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มเจ้าหน้าที่และข้าราชการ กศน. เกี่ยวกับการจัดทำโครงการอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อน้อมรำลึกบุญคุณของพระมหากษัตริย์ไทย และการจัดกระบวนการเรียนการสอน ในการเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย ให้กับ ผู้บริหารกศน. ผู้เรียน กศน. เยาวชน และประชาชนทั่วไป ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 และมีการจัดทำโครงการในปี 2561 ต่อเนื่องอีกหลายพื้นที่ ว่า อาจมีปัญหาการผูกขาดตัววิทยากรบางรายให้เข้ามารับงานในการจัดกิจกรรมอบรมทุกพื้นที่ และได้รับค่าตอบแทนจำนวนมากเป็นเงินหลายแสนบาทต่อการจัดอบรม 1 ครั้ง
"การจัดอบรมโครงการนี้ เคยเป็นงานของกอ.รมน. ก่อนที่จะมีการทำงานร่วมกับ กศน. และให้กศน.เป็นแม่งานหลักในการจัดทำโครงการ ที่ผ่านมามีการจัดอบรมไปแล้วหลายครั้งแล้วทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด แต่ทุกครั้งในการจัดอบรมจะปรากฎชื่อวิทยากร 2 ราย เข้ามารับงานตลอด ส่วนค่าตอบแทนที่ได้รับทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าวิทยากรตอบแทน และค่าอภิปรายก็เป็นวงเงินสูงหลักแสนบาทต่อครั้ง ทำให้เกิดข้อสงสัย ว่า ทำไมต้องผูกขาดตัววิทยากรไว้แค่ 2 รายนี้เท่านั้น ไม่มีคนอื่นที่มีความสามารถพูดเรื่องนี้ได้เลยหรือ ขณะที่จำนวนชั่วโมงช่วงพูดอภิปราย ก็ระบุจำนวนถึง 12 ชั่วโมงต่อครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากผิดปกติ"

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า สำหรับข้อเท็จจริงยืนยันเรื่องนี้ ปรากฎจากเอกสารโครงการจัดอบรมในปี 2560 ให้กับ ครูอาสาสมัคร กศน. ประจำศูนย์การเรียนในพื้นที่สูงและทุรกันดาร 8 จังหวัด /ครูอาสาสมัคร กศน.ประจำสถาบันการศึกษาปอเนาะ พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.2560 ที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และจังหวัดภาคใต้ ซึ่งแบ่งการจัดงานเป็น 3 กิจกรรม คือ 1.การอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทย และบุญคุณของพระมหากษัตริย์ไทย จำนวน 3 ครั้ง , 2. กิจกรรมการประชุมจัดทำคู่มือจัดกระบวนการเรียนการสอน เพื่อการเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย จำนวน 1 ครั้ง , 3. การอบรมการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย จำนวน 5 ครั้ง

โดยวิทยากรทั้ง 2 ราย ที่ถูกระบุถึง เข้าไปเกี่ยวกับในกิจกรรม ที่ 1 และ 3  โดยกิจกรรมที่ 1 ได้รับค่าตอบแทน แบ่งเป็นค่าที่พัก จำนวน 2คนX800 x1 คืน x 3 ครั้ง = 4,800 บาท ค่าพาหนะและเครื่องบิน จำนวน 2 คนX 5,000 บาท X 3 ครั้ง = 30,000 บาท ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 2 คน X1,200 บาท X 6 ชั่วโมงX3 ครั้ง = 43,200 บาท เบ็ดเสร็จรวมเป็นวงเงินทั้งสิ้น 78,000 บาท
ส่วนกิจกรรม ที่ 3 ได้รับค่าตอบแทน เป็นค่าอภิปราย จำนวน 2 คนX12 ชม.X 1,200 บาท X 5 ครั้ง เป็นเงิน 144,000 บาท เท่ากับว่าวิทยากรทั้ง 2 รายนี้ ได้รับเงินค่าตอบแทนไปจำนวนเงินทั้งสิ้น 222,000 บาท จากการจัดอบรมแต่โครงการเดียว 

"หากคำนวนค่าใช้จ่ายที่ออกมา กับการจัดงานในพื้นที่อื่นๆ ที่ผ่านมา และโครงการต่อเนื่องในปี 2561 นี้ ที่ยังมีอีกหลายพื้นที่ วิทยากรทั้ง 2 ราย น่าจะได้รับเงินตอบแทนเป็นหลักล้านบาท ในการเข้ามารับงานนี้แล้ว ซึ่งในข้อเท็จจริงหากการจัดงานแต่ละโครงการในแต่ละพื้นที่ มีการจัดหาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถในพื้นที่มาใช้ ก็น่าจะช่วยประหยัดเงินงบประมาณไปได้เป็นจำนวนมาก จึงอยากให้สำนักข่าวอิศราเข้ามาช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ด้วย "  แหล่งข่าวระบุ   

ขอบคุณข้อมูล www.isranews.org 
กศน.แขวงบ้านพานถม 110 ถนนกรุงเกษม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2280-8348 โทรสาร 0-2280-8349 มือถือ 083-270-1720