แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการการระดมสะมอง
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย มาตรฐาน ท. 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาและพลัง
ของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 1 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การระดมสมอง เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนทุกคน ได้แสดงความคิดเห็น
หรือใช้ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาให้มากที่สุดโดยเสนอได้อย่างเสรี ไม่มีการวิพากษ์ วิจารณ์ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะที่เสนอมามีการบันทึกความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะทั้งหมดไว้ หลังจากนั้นอาจจะจัดให้มีการอภิปราย ทบทวนความคิดเห็นทั้งหมด จัดเป็นหมวดหมู่หรือประเภทและตัดสินเลือกวิธีการที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อฝึกให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดอย่างเสรี มีแนวคิดใหม่ ๆ มีแนวคิดที่กว้างขวาง
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความคิดที่ได้ไปตัดสินใจหรือใช้ในการแก้ปัญหาได้
3. เพื่อเป็นการฝึกอภิปรายและฝึกทักษะการยอมรับ
เนื้อหา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีระดมสมอง เรื่อง คำนามและคำสรรพนามต่างกันอย่างไร
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. นักเรียนร้องเพลง คำนาม จากแผนภูมิ
2. นักเรียนและครูสนทนาเกี่ยวกับคำในแผนภูมิที่มีอยู่ในเพลง
ขั้นสอน
1. แบ่งกลุ่มนักเรียน
2. นักเรียนฟังครูอธิบายประเด็นหัวข้อ หรือเรื่องที่ผู้เรียนจะต้องระดมความคิด
3. ครูแจกดอกไม้ให้นักเรียนคนละดอก ใครต้องการเสนอให้ชูดอกไม้ขึ้นแล้วนำเสนอ
4. ครูแจกกระดาษเพื่อให้นักเรียนได้จดบันทึกความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
5. นักเรียนทุกคนระดมความคิดให้มากที่สุด โดยครูเขียนความคิดของแต่ละคนบนกระดานหรือแผ่นกระดาษ
6. หลังจากที่ระดมความคิดต่างๆแล้วนักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายประเด็นต่างๆที่ได้นำเสนอว่าถูกหรือไม่ อย่างไร
7. ทำการโหวดเสียงว่าวิธีใดดีที่สุดโดยร่วมกันพิจารณาให้เหตุผลหรือใช้วิธีลงคะแนนโดยการยกมือ
ถ้าความคิดใดที่ผู้เรียนให้ความสำคัญมากที่สุดก็จัดเป็นลำดับที่ 1 2 3
สื่อการเรียน/แหล่งการเรียนรู้
1. แผนภูมิเพลงคำนาม
2. ดอกไม้
3. กระดาษสำหรับจดบันทึกความคิดและข้อเสนอแนะ
การวัดผล/ประเมินผล
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน
2. สังเกตการแสดงความคิดเห็น
3. การจดบันทึกความคิดเห็นและการเสนอแนะ
เกณฑ์การวัดผล
ถ้านักเรียนมีการเสนอความคิดเห็นและมีการจดบันทึกความคิดเห็นไว้เพื่อใช้ในการปฏิบัติได้ถือว่าผ่านเกณฑ์
เครื่องมือการประเมิน
1. แบบสังเกตพฤติกรรม
2. ตรวจการจดบันทึกความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ