ชื่อเรื่องงานวิจัย: การพัฒนาทักษะการเรียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับ
ประถมศึกษา ห้อง 533 กศน.เขตคลองเตย ภาคเรียนที่ 1/2554
ตัวแปรต้น :
คู่มือการสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้นฉบับการ์ตูน และ CD การสอนฉบับการ์ตูน
ตัวแปรตาม:
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ และมีทักษะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
จากการที่ผู้วิจัยได้ทำการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนประถม ห้อง 533 กศน.เขตคลองเตย ภาคเรียนที่ 1/2554 ได้เห็นว่านักเรียนให้ความตั้งใจและให้ความสำคัญกับการสอนคอมพิวเตอร์น้อย เนื่องจากนักเรียนไม่มีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ เลยทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง จึงเป็นผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
ด้งนั้นผู้วิจัยจึงได้วิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการเรียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้นขึ้นเพื่อเสริมสร้าง ฝึกฝน ทักษะด้านต่างๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เมื่อนักเรียนมีการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ แล้วทำให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนให้ความสำคัญและหันมาให้ความสนใจเรียนเพิ่มมากขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาคู่มือการสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ฉบับการ์ตูน CD เพื่อใใช้พัฒนาผู้เรียนในการใช้คอมพิวเตอร์
2. ผู้เรียนที่ผ่านการใช้คู่มือการสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น
หลังจากใช้คู่มือ และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น