หน้าเว็บ

วิสัยทัศน์ กศน.แขวงบ้านพานถม เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี



แปดชั่วโมงที่สาม

จำได้ว่าตอนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเคยเอาวีซีดีงานสัมนาธุรกิจขายตรงของเพื่อนมาเปิดดูเล่น ๆ หลังจากเปิดดูหลายตอนก็ได้เจอกับการบรรยายของคุณหมอท่านหนึ่งที่ประสบความสำเร็จถึงระดับเพชร (ระดับชั้นในธุรกิจขายตรง) คุณหมอบอกว่าเขาใช้เวลาหลังจากเปิดคลินิกมาทำตรงนี้ คือช่วงเวลาปกติทำงานที่โรงพยาบาล เย็นเปิดคลินิก ปิดคลินิกแล้วก็ถึงจะมาทำงานที่เป็นธุรกิจขายตรง …สู้ชีวิตมาก


 …มีอยู่เรื่องหนึ่งที่คุณหมอบรรยายแล้วผมจำได้มาจนถึงทุกวันนี้ คุณหมอเล่าว่า 
ถ้าแบ่งเวลา 24 ชั่วโมงของชีวิตเราในแต่ละวันออกเป็น แปดชั่วโมงจะได้อยู่ 3 ช่วง (24 หาร 8 เท่ากับ 3 ^^) 
แปดชั่วโมงแรกคนเราทำอะไรครับ ? 
…นอน 
แปดชั่วโมงที่สองคนเราทำอะไรครับ ? 
…ทำงาน 
แล้วแปดชั่วโมงที่สามละทำอะไร ? 
…นอนก็แล้ว ทำงานก็แล้ว …หลายคนบอกว่ากิน แต่จะใช้เวลากินถึงแปดชั่วโมงต่อวันเชียวหรือ 
…บางคนอาจจะบอกว่าแค่เดินทางไปกลับที่ทำงานกับบ้านก็หมดแล้ว …อะไรจะทำงานไกลบ้านขนาดนั้น 
… 
คุณหมอบอกว่า “ชีวิตของคนเราวัดกันที่แปดชั่วโมงที่สาม” ว่าใครจะใช้เวลาช่วงนี้ได้มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน
บางคนใช้เวลาช่วงนี้รับจ็อปพิเศษ ทำงานพิเศษ ยอมเหนื่อยวันนี้เพื่อสบายในวันข้างหน้า 
แปดชั่วโมงที่สามของคุณหมอท่านนี้คือเปิดคลินิกแล้วก็ทำธุรกิจขายตรง 
แปดชั่วโมงที่สามมันคือ ช่วงเวลาที่ใช้ติดสินอนาคตชีวิตคนเราได้ดีทีเดียว ว่าคุณจะอยู่กับที่ หรือได้ไปต่อ
ถึงแม้วันนนี้ชีวิตของเราหลาย ๆ คนอาจจะยังเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ แต่ขอให้เราใช้เวลาแปดชั่วโมงช่วงที่สองกับงานของเราให้เต็มที่ 
แล้วใช้แปดชั่วโมงที่สามกับอนาคตของเราให้เต็มที่ ผมว่าเราได้ไปต่อกันอย่างแน่นอนครับ 
…ไปต่อที่ไหน ? (เอ้าเป็นคำเปรียบเปรยดันไม่เข้าใจอีก – -! ) 
… เช่น ถ้าคุณอยากเลื่อนตำแหน่ง หรืออยากเปลี่ยนไปทำงานที่คุณต้องการ ก็ใช้เวลาช่วงนี้ทุมเทศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม หรือว่าไปเข้าคอร์สเรียนพิเศษก็ได้ 
… อยากไปต่อเป็นเจ้าของกิจการร้านกาแฟเล็ก ๆ ก็ลองไปลงคอร์สเรียนชงกาแฟ คอร์สทำเครื่องดื่ม ทำเบเกอรี่ ทำอาหาร ฯลฯ ดูสิ มีเปิดสอนตั้งเยอะแยะ แล้วก็ไม่แพง ใช้เงินกับอาคตตัวเองยังไงก็คุ้ม 
… ถ้าอยากรวย อยากเกษียณตั้งแต่อายุยังน้อย ก็อาจจะใช้เวลาช่วงนี้ไปทำงานพิเศษหาเงิน หรือศึกษาวิธีการลงทุน เป็นต้น 



วันนี้แปดชั่วโมงที่สามของเราหายไปไหน ?


ลองสำรวจตัวเองดูนะครับ ^^
กศน.แขวงบ้านพานถม 110 ถนนกรุงเกษม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2280-8348 โทรสาร 0-2280-8349 มือถือ 083-270-1720