หน้าเว็บ

วิสัยทัศน์ กศน.แขวงบ้านพานถม เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี



ทำไม เมื่อโค้กเจอเมนทอส จึงเกิดฟองซู่พุ่งกระฉูด

โค้กซีโร่เท่านั้นที่เมนทอสต้องการ

คำตอบก็คือ ไดเอทโค้ก หรือ โค้กซีโร่

สามารถก็เพราะทั่วไป ไดเอทโค้ก หรือ โค้กซีโร่จะมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซค์(CO2)อยู่ในปริมาณสูงกว่าน้ำอัดลมทั่วไป เพราะจะเกิดขบวนการคาร์บอเนชั่น(carbonation)ในระดับต่ำ เพราะไม่มีน้ำตาลมาทำปฏิกริยา
ทั้งสารให้ความหวานที่ใช้แทนน้ำตาลยังทำให้ขบวนการคาร์บอเนชั่นเกิดขึ้นต่ำกว่าปกติอีก
ทั้งเมื่อไม่มีน้ำตาลละลายอยู่ในน้ำอัดลมทำให้น้ำอัดลมมีความหนืดที่ต่ำ ทำไม่เหนียวเวลาเกิดฟองซู่จึงพึ่งได้แรง และสูงกว่าข้อมูลอ้างอิง

http://www.eepybird.com/featured-video/coke-and-mentos-featured-video/science-of-coke-mentos/

กิน โค้ก กับ เมนทอส จะทำให้กระเพาะระเบิดหรือเปล่า

 หลายคนคงเคยดูคลิปที่นำ เมนทอส หย่อนลงไปในขวดน้ำอัดลมแล้วเกิดฟองซู่พุ่งออกมา แล้วถ้าเกิดเรากินเมนทอลกับโค้กมันจะเกิดอะไรขึ้นในกระเพาะเรา

ก็อย่างที่เคยนำเสนอไปแล้วว่าขบวนการเกิดฟองของ น้ำอัดลม กับ ลูกอมเมนทอส เป็นปฎิกริยาทางฟิสิกส์ระหว่างก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์(CO2) ที่เกิดขบวนการนิวคลีเอชั่น(Nucleation คือขบวนการเปลี่ยนสถานะของ) ระหว่างวัตถุที่มีพื้นผิวจำนวนมาก กับ CO2
ลูกอมเมนทอสมีพื้นที่ผิวขุระเป็นรูพรุน ทำให้พื้นที่ผิวจำนวนมาก จากการที่ลูกอมมีการเคลือบผิวด้วยละองน้ำตาลระดับไมครอนถึง 40 ชั้น และพื้นที่จำนวนมากนี้เองที่เป็นบริเวณให้CO2ในน้ำอัดลมใช้เป็นพื้นที่ยึดเกาะก่อตัวเป็นฟองก๊าซเมื่อเรากินลูกอมเมนทอส กับ โค้ก จะเกิดอะไรขึ้น
คำตอบก็คือไม่เกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณไม่พิเรนเกินคน โดยการห่อลูกอมเมนทอสด้วยวัสดุบางอย่างที่จะละลายเฉพาะในกระเพาะอาหาร กินโค้กตามลงไปในเวลาที่เหมาะสมตอนห่อเมนทอสละลายพอดีทีละเป็นลิตร และอั้นไม่ให้เรอหรืออาเจียนออกมา

เพราะเมื่อเราอมลูกลม ลูกลมก็ละลาย และยิ่งผิวของลูกอมเมนทอสยิ่งเป็นน้ำตาลอนุภาคเล็กจิ๋ว โดนน้ำลายพื้นที่ผิวลูกอมที่ขุระก็หายไปเป็นจำนวนมากแล้วจึงไม่มีพื้นผิวให้CO2ก่อตัวอย่างรวดเร็วฉับพลัน
เวลาคุณดื่มโค้กตามลงไปคุณก็ดื่มแค่แก้ว สองแก้วไม่ได้ดื่มทีละเป็นลิตรๆเหมือนการทำหย่อนเมนทอสลงขวดโค้กลิตร ปริมาณ CO2 ที่กระเพาะต้องรองรับจึงไม่ได้มากมายอะไร
และร่างกายของเราก็มีขบวนการในการป้องกันอันตรายจากการกินเกินขนาด ถึงจะเกิดฟองก๊าซจำนวนมากขึ้นในกระเพาะ กระเพาะก็สามารถขยายตัวเพื่อรองรับ แต่ถ้าขยายจนรับไม่ไหวแล้วร่างกายมนุษย์ก็มีกลไกในการเรอ หรือ อาเจียน เพื่อป้องกันอันตราย
ทั้งหลายทั้งปวง ทำให้คุณสบายใจได้ว่า คุณจะไม่กระเพาะระเบิดตายจากการกินเมนทอส กับ โค้ก อย่างแน่นอนข้อมูลอ้างอิง

http://www.eepybird.com/featured-video/coke-and-mentos-featured-video/science-of-coke-mentos/
http://en.wikipedia.org/wiki/Mentos


ทำไม เมื่อโค้กเจอเมนทอส จึงเกิดฟองซู่พุ่งกระฉูด (Diet Coke and Mentos eruption)

การระเบิดของ เมนทอส กับ โค้ก


ทำไม เมื่อโค้กเจอเมนทอส จึงเกิดฟองซู่พุ่งกระฉูด
อย่างแรกต้องบอกก่อนว่าขบวนการเกิดฟองซู่ระหว่างเมนทอส กับ โค้ก เป็นปฏิกริยาทางฟิสิกส์ ที่เรียกว่า Nucleation ไม่ใช่ปฏิกริยาทางเคมี

เนื่อง จากโค้กเป็นน้ำหวานที่ใช้ความดันในการอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ลงไป คุณสมบัติของน้ำจะสามารถละลายก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์(CO2)ได้แค่ระดับหนึ่ง แต่ถ้าต้องการละลายCO2ลงไปให้มากขึ้นเพื่อให้ซ่ามาก ก็ต้องใช้ความดันที่สูงอัด CO2 ลงไป
ธรรมดาของธรรมชาิติอะไรที่มัน ไม่สมดุลย์มันก็พยายามกลับสู่สมดุลย์ ดังจะเห็นได้จากถ้าเราเปิดขวดน้ำอัดความดันในขวดจะลดลงเท่ากับความดัน บรรยากาศ ทำให้CO2จะค่อยๆละลายออกจนหมด จึงทำให้น้ำอัดลมที่เปิดทิ้งไว้หมดความซ่าในที่สุด
แต่เราก็สามารถเร่งขบวนการนี้ได้โดยการ หาอนุภาคที่มีพื้นผิวให้CO2ในน้ำอัดลมเกาะ เพื่อก่อตัวเป็นฟองฟู่ลอยออกมาทีละมากได้
และ เมนทอสก็คือตัวช่วยที่ดียิ่งเนื่องจาก ผิวของลูกอมเมนทอสมีการสเปร์ละอองน้ำตาลระดับไมครอนไว้ถึง 40 ชั้น ทำให้ผิวของเมนทอสมีช่องร่องโพรงจำนวนมากและนั้นทำให้ลูกอมเมนทอสมีพื้นที่ ผิวมากอย่างเหลือเชื่อ
พื้นผิวจำนวนมากนี้เองที่เป็นสถานที่ให้ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซค์เกาะก่อตัวเป็นฟองจำนวนมากขึ้นรอบๆลูกอม เมื่อลูกอมที่กำลังจมลงฟองที่ฟองก๊าซที่เบาก็จะหลุดลอยขึ้นก่อเป็นพื้นที่ ผิวที่ว่างใหม่ให้ฟองก๊าซก่อตัวขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องจนลูกลมตกถึงก้นขวด

ข้อมูลอ้างอิง

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2072606/Candy-powered-rocket-car-fulled-Coke-Mentos-breaks-distance-record--travelling-239-feet.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Diet_Coke_and_Mentos_eruption


ขอบคุณ  http://wowboom.blogspot.com 


กศน.แขวงบ้านพานถม 110 ถนนกรุงเกษม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2280-8348 โทรสาร 0-2280-8349 มือถือ 083-270-1720