หน้าเว็บ

วิสัยทัศน์ กศน.แขวงบ้านพานถม เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี



เรียงความวันพ่อ


เรียงความวันพ่อ

"เมื่อพูดถึงคำว่าพ่อ ผมมีหลายอย่างอยากจะพูดถึงพ่อให้ทุกคนได้รับรู้เกี่ยวกับความรู้สึกของผมที่มีต่อพ่อ พ่อของผมเป็นคนค่อนข้างดุแต่ก็ใจดีแต่พ่อไม่ค่อยแสดงความรู้สึกให้รู้สักเท่าไหร่ตรงกันข้ามพ่อมักจะชอบดุด่าและตีผมอยู่บ่อยครั้งจนบางครั้งผมคิดว่าพ่อไม่เคยรักผมเลย ส่วนสาเหตุที่ทำให้พ่อไม่ชอบผมอาจจะเป็นเพราะว่าพ่อผมมีภรรยาใหม่และผมไม่ชอบแม่เลี้ยงและมักจะดื้อกับแม่เลี้ยงตลอดแม่เลี้ยงก็ได้ไปบอกพ่อว่าผมดื้อทำให้พ่อไม่ค่อยชอบผมสักเท่าไหร่ ผมกับพ่ออยู่บ้านเดียวกันก็จริงแต่ก็เหมือนไม่ได้อยู่ด้วยกันผมไม่เคยได้กินข้าวพร้อมกับพ่อไม่เคยได้ไปไหนมาไหนกับพ่อเหมือนพ่อลูกคู่อื่นผมกับพ่อเราไม่ค่อยคุยกันเราต่างคนต่างอยู่ผมน้อยใจพ่อมากผมจึงทำตัวเกเรทั้งกินเหล้าสูบบุหรี่ยกพวกตีกันจนมาวันหนึ่งผมโดนตีจนต้องเข้าโรงพยาบาลพ่อผมรู้เรื่องพ่อก็มาที่โรงพยาบาลพ่อก็ได้ถามผมว่าทำไมทำตัวแบบนี้ผมก็พูดความรู้สึกในใจที่ผมเก็บมาตลอดให้พ่อฟังและเมื่อผมพูดให้พ่อฟังจนหมดพ่อก็ได้พูดกับผมว่าถ้ารักพ่อก็ให้เลิกทำตัวแบบนี้ให้ทำงานทำการเป็นหลักเป็นแหล่งผมก็รับปากจนผมออกจากโรงพยาบาลผมก็ได้ทำงานเลิกทำตัวเกเรพ่อก็เลยเริ่มคุยกับผมมากขึ้นผมก็เริ่มรู้สึกดีกับพ่อมากขึ้นจนมาถึงวันๆหนึ่งผมดีใจมากเพราะว่ามันเป็นวันเกิดของผมพ่อได้ทำสิ่งที่ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้รับสิ่งๆนี้จากพ่อ ตอนเช้าของวันเกิดผมพ่อก็ออกไปทำงานตั้งแต่เช้ามืดตามปกติแต่พอตอนสายพ่อได้โทรศัพท์มาหาผมและพ่อพูดว่าสุขสันต์วันเกิดนะลูกพ่อรักลูกนะผมดีใจมากผมไม่เคยคิดเลยว่าพ่อจะจำมันได้และไม่คิดว่าจะได้ยินคำๆนี้จากปากพ่อ จนถึงตอนเย็นพ่อกลับมาบ้านพร้อมกับของขวัญทำให้ผมยิ่งดีใจเข้าไปอีกเพราะผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าพ่อจะให้ความสำคัญกับผมขนาดนี้และพอช่วงค่ำพ่อได้จัดงานวันเกิดให้ผมเล็กๆที่บ้านมีแค่เพื่อนผมไม่กี่คนที่มาสังสรรค์และในขณะที่กำลังสังสรรค์กันอยู่พ่อได้นั่งคุยกับผมพ่อบอกว่าพ่อรักผมแต่พ่อไม่รู้จะแสดงออกยังไงและผมก็ได้บอกพ่อว่าผมรักพ่อมากและพ่อกับผมก็ได้คุยกันและปรับความเข้าใจกันจนทุกอย่างดีขึ้น หลังจากนั้นมาสิ่งที่ผมไม่เคยได้รับจากพ่อผมก็ได้รับแทบทุกอย่างทำให้ชีวิตของผมมีความสุขมากจนถึงทุกวันนี้"

สุดท้ายผมอยากจะบอกกับคนที่ได้อ่านเรียงความนี้ว่าไม่มีพ่อคนไหนไม่รักลูกเพียงแต่เราต้องเข้าใจว่าพ่อเป็นผู้ชายเป็นผู้นำครอบครัวจะให้มาแสดงอารมณ์อ่อนหวานเหมือนผู้หญิงมันค่อนข้างจะทำได้ยากแต่ยังไงพ่อก็รักลูกทุกคนและอยากให้ลูกเป็นคนดีเสมอเพราะฉนั้นถ้าลูกทุกคนอยากตอบแทนบุญคุณพ่อก็ให้ทำตัวให้ดีอย่าให้พ่อต้องหนักใจกับการกระทำของเราแค่นี้พ่อก็มีความสุขแล้ว"



เขียนโดยนายมานพ สุวรรณเพชร 5413-00093-6
กศน.แขวงบ้านพานถม 110 ถนนกรุงเกษม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2280-8348 โทรสาร 0-2280-8349 มือถือ 083-270-1720