นโยบายและจุดเนนการดําเนินงาน สํานักงาน กศน.
ประจําปงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕
--------------------------------------------------------------------
วิสัยทัศน
คนไทยไดรับการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําที่มีคุณภาพ
อยางทั่วถึง และเทาเทียมกัน เพื่อใหเกิดสังคมฐานความรู และการมีอาชีพอยางยั่งยืน
พันธกิจ
๑. จัดและสงเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยใหมีคุณภาพ
๒. จัดและสงเสริมการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําเพื่อพัฒนาสมรรถนะของ
ประชาชนและชุมชนใหสามารถสรางสรรคและแขงขันดานอาชีพไดอยางยั่งยืน
๓. สงเสริมการมีสวนรวมของภาคีเครือขายทั้งในและตางประเทศในการดําเนินงาน
การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อสงเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษา
เพื่อการมีงานทํา
๔. พัฒนาและสงเสริมการนําวิทยาศาสตรเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และเทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสาร มาใชใหเกิดประสิทธิภาพตอการจัดการศึกษาตลอดชีวิตและ
การศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทํา
๕. พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการใหสามารถดําเนินงานการศึกษานอก
ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อสงเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาเพื่อการมีงาน
ทําของประชาชนไดอยางมีประสิทธิภาพ
นโยบายเรงดวน
๑. การเยียวยาและฟนฟูหลังวิกฤตอุทกภัย
๑.๑ ใหขอมูล ขาวสาร และความรูเพื่อการปองกันภัยพิบัติ การจัดการแกปญหาใน
กรณีที่ประสบภัยพิบัติ สําหรับประชาชนอยางทั่วถึง
๑.๒ จัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อฟนฟูสภาพจิตใจและเสริมสรางสมรรถนะในการ
ประกอบอาชีพ ใหประชาชนสามารถนําไปใชประโยชนไดทันทีทั้งในการพัฒนาอาชีพเดิม การ
แสวงหาอาชีพเสริม และการสรางอาชีพใหม รวมทั้งการเตรียมความพรอมใหกับแรงงานเพื่อสง
เขาสูระบบการผลิตอุตสาหกรรมตามเดิม
๑.๓ สํารวจและจัดทําฐานขอมูลความเสียหายที่ เกิดขึ้นกับหน วยงานและ
สถานศึกษาในสังกัดเพื่อขอรับการสนับสนุนในการซอมแซมและฟนฟูใหมีความพรอมสําหรับ
ใหบริการประชาชนตอไป
๑.๔ ใหมีการเตรียมความพรอมในทุกพื้นที่ที่อาจประสบภัยในลักษณะอื่นใดดวย
อาทิ วาตภัย ดินถลม อัคคีภัย ภัยจากอากาศหนาว ภัยแลง โดยจัดใหมีการจัดทําแผนสํารอง
ภาวะฉุกเฉินและมีการซอมการดําเนินงานตามแผนอยางเปนระบบตอเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงที่
อาจเกิดจากภัยตางๆ
๑.๕ เรงจัดบริการเพื่อเยียวยาและแกไขปญหาเฉพาะหนาของประชาชนโดยจัดหา
อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องดํารงชีพขั้นพื้นฐาน และที่พักอาศัยชั่วคราวใหกับผูประสบภัย
๒. การจัดตั้งศูนยฝกอาชีพชุมชน
๒.๑ เรงเสนอจัดตั้งคณะกรรมการศูนยฝกอาชีพชุมชนจังหวัดในทุกจังหวัด โดยมี
ผูอํานวยการสํานักงาน กศน.จังหวัดเปนกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ เพื่อเปนกลไก
ในการกําหนดทิศทาง อํานวยการ กํากับ ติดตาม ประเมินผล สงเสริมสนับสนุนและบูรณาการ
การดําเนินงานการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําของศูนยฝกอาชีพชุมชนของจังหวัด
๒.๒ เรงสํารวจและวิเคราะหขอมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความตองการดานการศึกษา
อาชีพเพื่อการมีงานทําของประชาชน ความตองการดานแรงงาน สินคา และบริการ รวมทั้ง
ศักยภาพของพื้นที่ ทั้ง ๕ ดาน กล าวคือ ศักยภาพของทรัพยากรธรรมชาติในแต ละพื้นที่
ศักยภาพของพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ ศักยภาพของภูมิประเทศและทําเลที่ตั้งของแตละ
พื้นที่ ศักยภาพของศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต ละพื้นที่ และศักยภาพของ
ทรัพยากรมนุษยในแต ละพื้นที่ เพื่ อนํามากําหนดหลักสูตรอาชีพตาม ๕ กลุ มอาชีพหลัก
กลาวคือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสรางสรรค และบริหารจัดการและ
บริการ
๒.๓ เรงพัฒนาและจัดทําหลักสูตรการศึกษาอาชีพใหสอดคลองกับความตองการ
ของผูเรียน ความตองการของตลาด และศักยภาพของพื้นที่ โดยมีเปาหมายเพื่ อใหการจัด
การศึกษาอาชีพแนวใหม เปนการจัดการศึกษาที่สามารถสรางอาชีพหลัก ที่มั่นคงใหกับผูเรียน
โดยสามารถสรางรายไดไดจริงทั้งในระหว างเรียนและสําเร็จการศึกษาไปแลว และสราง
ความสามารถเชิงการแขงขันใหกับชุมชน
๒.๔ จัดใหมีศูนยฝกอาชีพในทุกอําเภออย างนอยอําเภอละ ๒ แห ง เพื่ อเปน
ศูนยกลางในการฝก พัฒนา สาธิต และสรางอาชีพของผูเรียนและชุมชน รวมทั้งเปนที่จัดเก็บ
แสดง จําหนาย และกระจายสินคาและบริการของชุมชนอยางเปนระบบครบวงจร
๒.๕ ประสานการดําเนินงานกับศูนยฝกอาชีพชุมชนของหนวยงานและสถานศึกษา
ตางๆ ในพื้นที่ เพื่ อเชื่อมโยงเปนเครือข ายการฝกและสรางอาชีพของประชาชนและชุมชนใน
จังหวัด กลุมจังหวัด และระหวางจังหวัด
๒.๖ จัดใหมีระบบการประสานงานเพื่อสนับสนุนใหผูเรียนสามารถเขาถึงแหลงทุน
ตางๆ สําหรับเปนชองทางในการเสริมสรางความเขมแข็งและการพัฒนาขีดความสามารถในการ
แขงขันดานอาชีพอยางตอเนื่องใหกับผูเรียน
๒.๗ จัดใหมีการกํากับ ติดตาม และรายงานผลการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมี
งานทําอยางเปนระบบตอเนื่อง พรอมทั้งนําผลที่ไดมาใชในการพัฒนาคุณภาพการดําเนินงานให
เปนไปตามความตองการดานการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําของประชาชน ความตองการของ
ตลาด และศักยภาพของพื้นที่ทั้ง ๕ ดาน
๓. เร งรัดจัดการศึกษานอกระบบตั้งแต แรกเกิดจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อยกระดับการศึกษาใหกับประชาชน
๓.๑ เรงพัฒนาหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มุงเนน
ใหผูเรียนสามารถนําสาระการเรียนรูและวิธีการเรียนรูไปใชประโยชนไดจริงในการพัฒนา
คุณภาพชีวิตโดยรวม และสรางเสริมสมรรถนะการประกอบอาชีพที่สามารถสรางรายไดอยาง
มั่นคง
๓.๒ เร งพัฒนาตําราเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานใหมี
เนื้อหาสาระการเรียนรูที่ทันสมัย ครอบคลุมตามโครงสรางหลักสูตร นําไปใชประโยชนไดจริง ได
มาตรฐานทั้งความรูสากลและภูมิปญญาทองถิ่ น โดยจัดทําในรูปแบบสื่ อเอกสารและสื่ อ
อิเล็กทรอนิกส ที่มีคุณภาพ และเผยแพรใหสถานศึกษาในสังกัดอยางทั่วถึง
๓.๓ สงเสริมใหกศน.อําเภอทุกแหงดําเนินการเทียบโอนความรูและประสบการณ
รวมทั้งผลการเรียนอยางเปนระบบ ไดมาตรฐานสอดคลองกับหลักสูตร เพื่อการขยายโอกาสทาง
การศึกษาใหกับประชาชนอยางกวางขวาง
๓.๔ พัฒนาระบบการประเมินเพื่อเทียบระดับการศึกษาที่มีความโปรงใส ยุติธรรม
ตรวจสอบได มีมาตรฐานตามที่กําหนด และสามารถตอบสนองความตองการของกลุมเปาหมาย
อยางมีประสิทธิภาพ
๔. เรงรัดการจัดระบบความรูสําหรับประชาชน
๔.๑ รณรงคสงเสริมใหครอบครัว ชุมชน และสังคม ตระหนักถึงความสําคัญของ
การอานเพื่อเปนวิธีการในการแสวงหาความรูตอเนื่องตลอดชีวิต
๔.๒ เร งพัฒนาความรูความสามารถของผูเรียนและประชาชนใหสามารถอานได
อยางมีประสิทธิภาพ
๔.๓ พัฒนาหนังสือและสื่อที่มีเนื้อหาสาระจากภูมิปญญาทองถิ่น และหนังสือดีมี
คุณภาพในการพัฒนาความรูสําหรับประชาชนในชุมชน
นโยบายตอเนื่อง
๑. นโยบายดานการศึกษานอกระบบ
๑.๑ จัดการศึกษานอกระบบตั้งแตแรกเกิดจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๑) ดําเนินการใหผูเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานไดรับ
การสนับสนุนคาจัดซื้อตําราเรียน คาจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผูเรียน และคาเล าเรียนอยาง
ทั่วถึง เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับการศึกษาที่มีคุณภาพโดยไมเสียคาใชจาย
๒) จัดหาตําราเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ
ตามที่สํานักงาน กศน. ใหการรับรองคุณภาพใหทันตอความตองการของผูเรียน พรอมทั้งจัดใหมี
ระบบหมุนเวียนตําราเรียน เพื่ อเปดโอกาสใหผูเรียนทุกคนสามารถเขาถึงการใชบริการตํารา
เรียนอยางเทาเทียมกัน
๓) ขยายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ มีคุณภาพใหกับประชากรวัยแรงงาน
ที่ไมจบการศึกษาภาคบังคับและไมอยูในระบบโรงเรียน โดยเฉพาะผูดอยโอกาสกลุมตางๆ
๔) พัฒนาระบบฐานขอมูลรวมของนักศึกษา กศน.ใหมีความครบถวน ถูกตอง
ทันสมัย และเชื่ อมโยงกันทั่ วประเทศ สามารถสืบคนและสอบทานไดทันความตองการ
เพื่อประโยชนในการจัดการศึกษาใหกับผูเรียน
๕) จัดใหมีวิธีการเรียนรูที่เนนการฝกปฏิบัติจริงเพื่ อใหผูเรียนมีความรู ความ
เขาใจและเจตคติที่ดีตอการเรียนรู รวมทั้งสามารถพัฒนาทักษะเกี่ยวกับสาระและวิธีการเรียนรู
ที่สามารถนําไปประยุกตใชไดอยางมีประสิทธิภาพ
๑.๒ การสงเสริมการรูหนังสือ
๑) พัฒนาระบบฐานขอมูลผูไมรูหนังสือทั้งในระดับพื้นที่และสวนกลางใหมี
ความครบถวน ถูกตอง ทันสมัย และเปนระบบเดียวกัน
๒) พัฒนาหลักสูตร สื่อ แบบเรียน เครื่องมือวัดผล และเครื่องมือการดําเนินงาน
สําหรับผูไมรูหนังสือใหสอดคลองกับสภาพของแตละกลุมเปาหมาย
๓) เพิ่มศักยภาพครู กศน.และภาคีเครือขายที่รวมจัด ใหมีความรู ความสามารถ
และทักษะการจัดกระบวนการเรียนรูใหกับผูไมรูหนังสืออยางมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ
๔) มุ งเนนใหสถานศึกษาจัดกิจกรรมส งเสริมการรูหนังสือ การคงสภาพการ
รูหนังสือ การพัฒนาทักษะการรูหนังสือ และการพัฒนาทักษะดานคอมพิวเตอรพื้นฐานเพื่ อ
สงเสริมการรูหนังสือ สําหรับใหประชาชนไดนําไปใชเปนเครื่องมือในการศึกษาและเรียน
๕) พัฒนาระบบการประเมินผลระดับการรูหนังสือใหมีมาตรฐานเปนที่ยอมรับ
ในระดับประเทศ
๑.๓ การศึกษาตอเนื่อง
๑) มุงจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําอยางยั่งยืน โดยใหความสําคัญกับ
การจัดการศึกษาอาชีพเพื่ อการมีงานทํา ใน ๕ กลุ มอาชีพ ประกอบดวย อาชีพเกษตรกรรม
อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสรางสรรค และกลุ มอํานวยการและอาชีพเฉพาะทาง
ที่สอดคลองกับศักยภาพของแตละพื้นที่ เพื่อใหผูเรียนสามารถนําความรูความสามารถ เจตคติที่
ดีตอการประกอบอาชีพและทักษะที่พัฒนาขึ้นไปใชประโยชนและสรางรายไดไดจริง
๒) มุงจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตใหกับทุกกลุมเปาหมาย โดยจัด
กิจกรรมการศึกษาที่มุงเนนใหทุกกลุมเปาหมายมีความรูความสามารถในการจัดการชีวิตของ
ตนเองใหอยูในสังคมไดอยางมีความสุข รวมทั้งการใชเวลาวางใหเปนประโยชนตอตนเอง
ครอบครัว และชุมชน
๓) มุงจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนโดยใชรูปแบบการฝกอบรม
การประชุมสัมมนา การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู และรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับ
กลุมเปาหมาย โดยเนนการสรางจิตสํานึกความเปนประชาธิปไตย ความเปนพลเมืองดี
เศรษฐกิจชุมชน การอนุรักษพัฒนาธรรมชาติและสิ่งแวดลอม และการรองรับการเปดเสรี
ประชาคมอาเซียน และหลักสูตรเชิงบูรณาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจ
พอเพียง
๔) พัฒนาระบบคลังหลักสูตรการศึกษาตอเนื่องใหไดมาตรฐาน และสะดวกตอ
การใชงานเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและภาคีเครือขาย
๑.๔ การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
๑) เรงรัดพัฒนาคุณภาพผูเรียนใหมีคุณลักษณะที่พึงประสงคตามจุดมุงหมายและ
มาตรฐานของหลักสูตร
๒) พัฒนาครูและผูที่เกี่ยวของใหสามารถจัดการเรียนรูไดอยางมีคุณภาพ
โดยสงเสริมใหมีความรูความสามารถในการจัดทําแผนการเรียนการสอน การจัดกระบวนการ
เรียนรูและการวัดและประเมินผล
๓) สงเสริมการพัฒนาหลักสูตรทองถิ่น และกิจกรรมการเรียนรูที่หลากหลาย
สอดคลองกับความตองการและสภาพของกลุมเปาหมาย
๔) สงเสริมการพัฒนาสื่อแบบเรียน สื่ออิเล็กทรอนิกส และสื่ออื่นๆ ประกอบ
หลักสูตรโดยการมีสวนรวมของทั้งภาครัฐและเอกชน
๕) สงเสริมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสงเสริมการศึกษาตลอด
ชีวิตที่หลากหลายสอดคลองกับสภาพ และความตองการของกลุมเปาหมายและชุมชน
๖) มุงเนนใหกลุมเปาหมายที่ลงทะเบียนเรียนไดเรียนในรูปแบบที่เหมาะสมกับ
สภาพและความตองการของตนเอง โดยมีอัตราการคงอยูไมนอยกวารอยละ ๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ใน
สาระความรูพื้นฐานไมต่ํากวารอยละ ๖๐
๗) พัฒนาระบบการวัดผลและประเมินผลการศึกษานอกระบบทุกหลักสูตร
โดยเฉพาะหลักสูตรในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานใหไดมาตรฐาน โดยการนําขอทดสอบกลางมา
ใชอยางมีประสิทธิภาพ
๑.๕ การประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๑) เรงรัดใหสถานศึกษาพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในใหไดมาตรฐาน โดย
พัฒนาบุคลากรใหมีความรู ความเขาใจ และสามารถดําเนินการประกันคุณภาพภายในของ
สถานศึกษาไดอยางตอเนื่องโดยใชการประเมินภายในดวยตนเอง
๒) เรงรัดใหสํานักงาน กศน.จังหวัด/กทม. ดําเนินการประเมินคุณภาพภายใน
ของสถานศึกษาโดยตนสังกัดใหผานการประเมินคุณภาพภายใน ไมนอยกวารอยละ ๘๐
๓) เรงรัดดําเนินการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา กศน.ที่มีผลการประเมิน
ภายนอกของสถานศึกษาไมไดตามมาตรฐานที่สมศ.กําหนดโดยปรับแผนพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาของสถานศึกษา และดําเนินการตามแผนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาใหได
คุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด สําหรับสถานศึกษาที่ยังไมไดเขารับการประเมินคุณภาพ
ภายนอก ใหพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาใหไดคุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด
๔) สงเสริม สนับสนุนใหสถานศึกษาที่ไดรับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน
สมศ. ผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษาใหไดตามมาตรฐานที่กําหนด
๑.๖ พัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต
๑) จัดและพัฒนาหลักสูตร รูปแบบและกิจกรรมสงเสริมการศึกษาและการ
เรียนรูใหเหมาะสมสอดคลองกับสภาพ บริบทในพื้นที่ และความตองการของกลุมเปาหมายใน
เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต เพื่อใหสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองและ
เสริมสรางความสัมพันธในทองถิ่น
๒) สงเสริมการเทียบโอนความรูและประสบการณ และการเทียบระดับ
การศึกษา ดานศาสนศึกษาเขาสูการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๓) ใหหนวยงานและสถานศึกษาจัดใหมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย
แกบุคลากรและนักศึกษา กศน.ตลอดจนผูมาใชบริการอยางทั่วถึง
๑.๗ การศึกษาทางไกล
๑) พัฒนาการจัดการศึกษาทางไกล ทั้งระบบการใหบริการ ระบบการเรียน
การสอน ระบบการวัดผลและประเมินผลการเรียน ทั้งหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ
การศึกษาตอเนื่องโดยบูรณาการการใชเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย
มาเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาทางไกลใหมีคุณภาพ
๒) พัฒนาศักยภาพของบุคลากรใหมีความพรอมในการจัดและใหบริการ
การศึกษาทางไกลเพื่อใหประชาชนไดรับโอกาสทางการศึกษาอยางทั่วถึง และมีคุณภาพ
๓) ขยายกลุมเปาหมายภาคีเครือขายผูใหบริการ และผูรับบริการใหมากขึ้น
ทั้งในประเทศและตางประเทศ
๒. นโยบายดานการศึกษาตามอัธยาศัย
๒.๑ การสงเสริมการอาน
๑) พัฒนาระดับความสามารถในการอานของประชาชนทุกกลุมเปาหมายใหได
ระดับอานคลอง เขียนคลอง และอานเชิงคิดวิเคราะหพื้นฐาน โดยผานกระบวนการปฏิรูปการ
เรียนการสอนที่มีคุณภาพ
๒) พัฒนาคนไทยใหมีนิสัยรักการอาน ใฝเรียน ใฝรู โดยปลูกฝงและสราง
เจตคติใหเห็นคุณคาและประโยชนของการอาน ประชาสัมพันธสงเสริมใหทุกคนมีสวนรวม และ
กําหนดมาตรการจูงใจเครือขายสงเสริมการอาน
๓) สงเสริมใหมีการสรางบรรยากาศ และสิ่งแวดลอมที่เอื้อตอการอาน ให
เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยสนับสนุนการพัฒนาแหลงการอานใหเกิดขึ้นอยางกวางขวาง และ
หลากหลาย รวมทั้งมีความพรอมในดานสื่ออุปกรณที่สนับสนุนการอาน และการจัดกิจกรรมเพื่อ
สงเสริมการอานที่หลากหลาย โดยเฉพาะงานมหกรรมรักการอานในสวนภูมิภาค
๔) สงเสริม และสนับสนุนการสรางเครือขายสงเสริมการอานโดยจัดใหมี
อาสาสมัครสงเสริมการอานในทุกตําบล
๕) สงเสริมใหมี “นครแหงการอาน” ในจังหวัดที่มีความพรอมเพื่อสรางเสริม
บทบาทของการสงเสริมการอาน
๒.๒ หองสมุดประชาชน
๑) มุงเนนพัฒนาหองสมุดประชาชนทุกแหงใหเปนศูนยกลางการเรียนรูตลอดชีวิต
ของชุมชนเปนแหล งคนควาและแลกเปลี่ ยนเรียนรูการพัฒนาอาชีพเพื่ อการมีงานทําและสราง
รายไดอยางยั่งยืนและการสรางความพรอมใหกับประชาชนในการเขาสูประชาคมอาเซียน
๒) จัดตั้งหองสมุดประชาชนในอําเภอที่ยังไมมีหองสมุดประชาชน เพื่อจัดบริการ
ใหกับประชาชนอย างครอบคลุมและทั่ วถึง โดยเนนการระดมทรัพยากรและความร วมมือ
จากภาคีเครือขายในการดําเนินงาน
๓) จัดหาโครงสรางพื้นฐานดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่ อสารเพื่ อ
เชื่อมโยงกับแหลงการเรียนรูตางๆ สําหรับใหบริการในหองสมุดประชาชน
๔) จัดกิจกรรมส งเสริมการเรียนรูในรูปแบบที่ หลากหลายทั้งภายในและ
ภายนอกหองสมุด เพื่อปลูกฝงนิสัยรักการอาน และพัฒนาศักยภาพการเรียนรูดวยตนเองของ
ประชาชน เพื่อสามารถนําความรูที่ไดรับไปใชประโยชนไดจริงในการปฏิบัติ
๕) จัดหนวยบริการเคลื่อนที่พรอมอุปกรณเพื่อสงเสริมการอานและการเรียนรู
ที่หลากหลายออกใหบริการประชาชนในพื้นที่ตางๆ อยางทั่วถึง สม่ําเสมอเพื่อเพิ่มโอกาสการ
เรียนรูและการพัฒนาอาชีพของประชาชนและชุมชน
๖) พัฒนาศักยภาพบุคลากร ที่รับผิดชอบการบริการของหองสมุดประชาชน ให
มีความรู ความสามารถในการใหบริการสนับสนุนการดําเนินงานหองสมุด
๗) แสวงหาภาคีเครือขายเพื่อใหเกิดการมีสวนรวมในการสนับสนุนการ
ดําเนินงานหองสมุดประชาชน
๒.๓ วิทยาศาสตรเพื่อการศึกษา
๑) พัฒนาและจัดทํานิทรรศการ มหกรรมวิทยาศาสตรสัญจร และจัดกิจกรรมที่
เนนการเสริมสรางทักษะและกระบวนการเรียนรูทางวิทยาศาสตรเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
วิเคราะหปลูกจิตสํานึกทางดานวิทยาศาสตรสิ่งแวดลอม กระตุนการใชความคิดสรางสรรค และ
สรางแรงบันดาลใจใหประชาชนนําความรู ทักษะ และกระบวนการเรียนรูทางวิทยาศาสตรไปใช
ในการพัฒนาชีวิต พัฒนาอาชีพ และพัฒนาสิ่งแวดลอมอยางตอเนื่อง
๒) เชื่อมโยงกระบวนการเรียนรูวิทยาศาสตรเพื่อพัฒนาชุมชนโดยเนน
วิทยาศาสตรชุมชนใหผูรับบริการสามารถนําไปประยุกตใชในการพัฒนาอาชีพ สิ่งแวดลอม
การปองกันภัยพิบัติจากธรรมชาติและการดํารงชีวิตประจําวัน ของประชาชนในพื้นที่
๓) สงเสริม สนับสนุน ภาคีเครือขายทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนทั้งใน
และตางประเทศใหรวมจัดกิจกรรมการเรียนรูทางดานวิทยาศาสตรแกผูรับบริการ
๔) สงเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาสื่อการเรียนรู และกิจกรรมดาน
วิทยาศาสตรใหมีรูปแบบและเนื้อหา ที่หลากหลาย สามารถปลูกฝงใหผูรับบริการมีเจตคติที่ดีตอ
วิทยาศาสตรอยางมีประสิทธิภาพ
๕) สงเสริม สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมดานวิทยาศาสตรเชิงบูรณาการ
เพื่อเปนฐานสูการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสรางสรรค
๖) พัฒนาศูนยวิทยาศาสตรเพื่อการศึกษาใหเปนแหลงการเรียนรูเชิงวิชาการ
แหลงจุดประกายการพัฒนาอาชีพ และแหลงทองเที่ยวประจําทองถิ่น
๓. นโยบายดานการสงเสริมการเรียนรูของชุมชน
๓.๑ พัฒนา กศน.ตําบล/แขวง ใหเปนศูนยกลางการสรางโอกาสและกระจาย
โอกาสทางการศึกษาใหกับประชาชนในชุมชน
๑) จัดหาครุภัณฑและสิ่งอํานวยความสะดวก ตลอดจนโครงสรางพื้นฐาน
ดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสมกับ กศน.ตําบล/แขวง ใหครบทุกแหง
เพื่อสนับสนุนการบริหาร การจัดกิจกรรมการศึกษาและการเรียนรู ที่สามารถตอบสนองความ
ตองการของประชาชนและชุมชนไดทันเวลา
๒) จัดหาหนังสือและสื่อการเรียนรูในรูปแบบตางๆ อาทิ สื่อสิ่งพิมพ สื่อ
เทคโนโลยี ที่มีคุณภาพในรูปแบบและสาระที่หลากหลาย ทันสมัย ประชาชนสามารถนําไปใช
ประโยชนในการพัฒนาตนเองและครอบครัว การพัฒนาอาชีพ การพัฒนาชุมชน และการสราง
ความบันเทิง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแขงขันและความสุขในชีวิตใหกับประชาชนในชุมชน
๓) จัดกิจกรรมสงเสริมการเรียนรูตลอดชีวิตเชิงรุกที่หลากหลาย ทันสมัย
สรางสรรค ตอเนื่อง และตอบสนองความตองการของประชาชนและชุมชน โดยจัดใหมี
การจัดการศึกษาผานทีวีสาธารณะ การฝกอาชีพ การสงเสริมการเรียนรูดานวิทยาศาสตร
คณิตศาสตร การปองกันภัยพิบัติ การศึกษาการดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดลอม การ
เสริมสรางกระบวนการประชาธิปไตย การเสริมสรางความรูเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน และ
ความจําเปนเรงดวนตางๆ ของแตละชุมชน
๔) เรงรัดให กศน.ตําบล/แขวง จัดกิจกรรมสงเสริมการอาน และสงเสริมใหมี
กลุมสงเสริมการอานเพื่อพัฒนาเปนชุมชนรักการอาน โดยใชอาสาสมัครสงเสริมการอาน
เปนกลไกในการจัดกิจกรรมสงเสริมการอานในรูปแบบตางๆ ในชุมชน โดยดําเนินงาน
เปนทีมรวมกับครู กศน.ตําบล/แขวง
๕) พัฒนาระบบฐานขอมูลสภาพการรูหนังสือและความตองการทางการศึกษา
และการเรียนรูของประชากรวัยแรงงานและผูสูงอายุ ใหครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ครบถวน
ถูกตอง ทันสมัยและเชื่อมโยงกันอยางเปนระบบ สามารถสืบคนไดทันความตองการ เพื่อประโยชน
ในการจัดการศึกษาใหกับกลุมเปาหมายดังกลาว
๖) สงเสริมและพัฒนาเครือขาย กศน.ตําบล/แขวง เพื่อการประสานเชื่อมโยง
และสงตอผูเรียนใหไดรับบริการทางการศึกษาที่สนองตอบตอความตองการอยางมีประสิทธิภาพ
๗) พัฒนาระบบการติดตามประเมินผล กศน.ตําบล/แขวง อยางตอเนื่อง รวมทั้ง
ใหมีการติดตามและประเมินผลการดําเนินงาน กศน.ตําบล/แขวง และจัดใหมีการรายงานตอ
สาธารณะ รวมทั้งนําผลมาพัฒนาการดําเนินงาน กศน.ตําบล/แขวง อยางตอเนื่อง
๘) กํากับและติดตามให กศน.ตําบล/แขวง ดําเนินการใหเปนไปตามมาตรฐาน
การดําเนิน กศน.ตําบล/แขวง
๓.๒ สงเสริมและสนับสนุนใหทุกภาคสวนเขามามีสวนรวมเปนภาคีเครือขาย
ในการจัด สงเสริม และสนับสนุนการจัดการศึกษาตลอดชีวิตและการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อ
การมีงานทําอยางยั่งยืน ใหครอบคลุมพื้นที่ทุกระดับ
๑) พัฒนาระบบฐานขอมูลภาคีเครือขายทุกระดับ โดยจําแนกตามระดับความ
พรอมในการมีสวนรวม ทั้งนี้ใหดําเนินการจัดทําระบบฐานขอมูลใหมีความถูกตอง ทันสมัย และ
สามารถเชื่อมโยงกันไดทั่วประเทศ เพื่อประโยชนในการใหการสงเสริมและสนับสนุนไดอยาง
เหมาะสมสอดคลองกับศักยภาพ และระดับการมีสวนรวมในการจัดการศึกษานอกระบบและ
การศึกษาตามอัธยาศัยของภาคีเครือขาย
๒) พัฒนาบุคลากรภาคีเครือขายใหมีศักยภาพในการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
และการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําอยางมีคุณภาพ
๓) ใหหนวยงานและสถานศึกษา ประสานการทํางานรวมกับภาคีเครือขาย
เพื่อใหมีความรูความเขาใจในบทบาทหนาที่ และภารกิจเกี่ยวกับการศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยในการเปนกลไกสําคัญเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ธรรมชาติและ
สิ่งแวดลอมอยางยั่งยืน
๓.๓ อาสาสมัคร กศน.
๑) สงเสริมใหผูมีจิตอาสา ตลอดจนผูรู ภูมิปญญาทองถิ่น และขาราชการ
บํานาญเขามาเปนอาสาสมัคร กศน. โดยเขามามีบทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรูการศึกษา
นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน เปนผูสื่อสารขอมูลความรูที่เปนประโยชนแก
ประชาชนและนําเสนอความตองการการเรียนรูและการพัฒนาชุมชน โดยทํางานเปนทีมรวมกับ
ครูในสังกัด สํานักงาน กศน.
๒) สงเสริมใหอาสาสมัคร กศน. ไดรับการพัฒนาสมรรถนะใหเปนผูจัด และ
ผูสงเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ
๓) เสริมสรางขวัญและกําลังใจในรูปแบบตางๆ แกอาสาสมัคร กศน. เพื่อให
ตระหนักถึงคุณคาและความสําคัญของตนเอง และเขามามีสวนรวมดําเนินการจัดและสงเสริม
การเรียนรูตลอดชีวิตอยางมีคุณภาพและยั่งยืน
๓.๔ การสงเสริมการจัดการเรียนรูในชุมชน
๑) จัดกิจกรรมการเรียนรูตลอดชีวิตในชุมชนโดยใชกศน.ตําบล/แขวง
ที่ดําเนินการอยูแลวใหเกิดประโยชนสูงสุด
๒) สงเสริมการจัดกระบวนการเรียนรูในชุมชนโดยการจัดทําแผนชุมชน
จัดเวทีชาวบาน การศึกษาดูงาน การฝกอบรม เพื่อนําความรูไปแกปญหาหรือพัฒนาชุมชน
๓) สงเสริมใหมีการบูรณาการความรูในชุมชนใหเชื่อมโยงกับหลักสูตรตางๆ
ของ กศน. โดยคํานึงถึงการประกอบอาชีพและการมีงานทําของผูเรียนที่แทจริง เพื่อประโยชน
ในการมีงานทําและการเทียบโอนความรูและประสบการณ
๔) สงเสริมใหมีขยายและพัฒนาแหลงการเรียนรูชุมชนในการถายทอด
องคความรู โดยใหมีการจัดทําและเผยแพรสื่อเพื่อการธํารงรักษาและถายทอดองคความรู
ในชุมชน
๕) พัฒนาศักยภาพและสงเสริมใหภูมิปญญาทองถิ่น ผูเชี่ยวชาญองคความรู
ดานตางๆ เปนแหลงการเรียนรูของชุมชน
๔. นโยบายดานการสนับสนุนโครงการพิเศษ
๔.๑ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ
๑) สงเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อ
สนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ หรือโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชวงศ
อยางมีคุณภาพและเกิดผลโดยตรงกับกลุมเปาหมาย
๒) จัดทําฐานขอมูลโครงการและกิจกรรมของ กศน.ที่สนองงานโครงการ
อันเนื่องมาจากพระราชดําร
๔.๒ โครงการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงชายแดนของ ศฝช.
๑) ใหศฝช.ทุกแหง เปนศูนยกลางในการพัฒนาบุคลากร และการเผยแพร
ความรูดานเกษตรธรรมชาติโดยความรวมมือระหวาง สํานักงาน กศน.กับ มูลนิธิ MOA ไทย
และ MOA International
๒) มุงจัดและพัฒนาการศึกษาอาชีพ กระบวนการเรียนรูการจัดกิจกรรมพัฒนา
อาชีพที่สอดคลองกับบริบทของชุมชนชายแดน โดยเนนเรื่องเกษตรธรรมชาติใหแกประชาชนตาม
แนวชายแดน
๓) จัดและพัฒนา ศฝช.ใหเปนศูนยสาธิตการประกอบอาชีพ ศูนยการเรียนรู
ตนแบบการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดําริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การประกอบอาชีพ
สําหรับประชาชนตามแนวชายแดน
๔) จัดระบบเครือขายศูนยการเรียนรูอาชีพ ศูนยเรียนรูปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียง โดยเชื่อมโยงกับ กศน.ตําบล/แขวง ในพื้นที่
๔.๓ การสงเสริมและจัดการศึกษาสําหรับกลุมเปาหมายพิเศษ
๑) สงเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ใหกับกลุมเปาหมายพิเศษ ไดแก ผูสูงอายุ คนพิการ ผูดอยโอกาส ผูไรสัญชาติเด็กและเยาวชน
ที่อยูนอกระบบโรงเรียน เด็กดอยโอกาส คนเรรอน คนไทยในตางประเทศ
๒) จัดและสงเสริมการเรียนรูและใชภาษาไทยในชีวิตประจําวันสําหรับ
กลุมชาติพันธุ
๓) พัฒนาศูนยการเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แมฟาหลวง” ใหมีความพรอม
ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๔) พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรม ใหสอดคลองกับสภาพและความ
ตองการของกลุมเปาหมายพิเศษแตละกลุม
๕) ศึกษาวิจัยรูปแบบการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับกลุมเปาหมายพิเศษ
๖) พัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในการปฏิบัติงานของครูที่รับผิดชอบ
กลุมเปาหมายพิเศษ
๕. นโยบายดานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
๕.๑ พัฒนาสถานีวิทยุศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการออกอากาศให
กลุมเปาหมายสามารถใชเปนชองทางการเรียนรูที่มีคุณภาพไดอยางตอเนื่องตลอดชีวิต โดย
ขยายการรับฟงใหครอบคลุมทั่วประเทศ
๕.๒ พัฒนาสถานีวิทยุโทรทัศนเพื่อการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและ
การออกอากาศใหกลุมเปาหมายสามารถใชเปนชองทางการเรียนรูที่มีคุณภาพไดอยางตอเนื่อง
ตลอดชีวิตโดยรวมสถานีวิทยุโทรทัศนเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ETV) และสถานี
Teacher TV เพื่อเพิ่มชองทางใหสามารถรับชม ไดทั้งระบบ C – Band และ Ku – Band
พรอมที่จะรองรับการพัฒนาเปนสถานีวิทยุโทรทัศนเพื่อการศึกษาสาธารณะ (Free ETV)
๕.๓ พัฒนารายการวิทยุเพื่อการศึกษา ใหเชื่อมโยงและตอบสนองตอการจัด
กิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสถานศึกษาเพื่อสงเสริมคุณภาพ
การเรียนการสอนและกระจายโอกาสทางการศึกษาสําหรับกลุมเปาหมายตาง ๆ ทั่วประเทศ
๕.๔ พัฒนารายการวิทยุโทรทัศนเพื่อการศึกษา ใหเชื่อมโยงและตอบสนองตอการ
จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสถานศึกษาเพื่อสงเสริมคุณภาพ
การเรียนการสอนและกระจายโอกาสทางการศึกษาสําหรับกลุมเปาหมายตาง ๆ ทั่วประเทศ
๕.๕ เสริมสรางโอกาสใหนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกลุมเปาหมายมี
ทางเลือกในการเรียนรูที่หลากหลายและมีคุณภาพโดยจัดใหมีการผลิตรายการพัฒนาอาชีพเพื่อ
การมีงานทําทางสถานีวิทยุศึกษา สถานีวิทยุโทรทัศนเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ETV)
และสถานีวิทยุโทรทัศนสาธารณะ
๕.๖ ผลิตและเผยแพรสื่ออิเล็กทรอนิกสเพื่อการศึกษาสําหรับกลุมเปาหมายทั่วไป
และกลุมเปาหมายเพื่อคนพิการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนรูปแบบการจัดการศึกษา
ทางไกล การศึกษาตามอัธยาศัย และการศึกษาทางเลือก
๕.๗ พัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาและภาคีเครือขายใหสามารถผลิต เผยแพร
และใชเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาไดอยางมีประสิทธิภาพ
๕.๘ พัฒนาระบบการใหบริการสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาใหไดหลายชองทางทั้ง
ทางอินเทอรเน็ต และรูปแบบอื่น ๆ เชน DVD, CD, VCD และ MP3 เปนตน เพื่อให
กลุมเปาหมายสามารถใชบริการไดตามความตองการ
๕.๙ สํารวจ วิจัย และติดตามประเมินผลดานสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอยาง
ตอเนื่อง
๖. นโยบายดานการบริหารจัดการ
๖.๑ การพัฒนาบุคลากร
๑) พัฒนาบุคลากรทุกระดับใหมีสมรรถนะสูงขึ้นอยางตอเนื่อง ทั้งกอนและ
ระหวางการดํารงตําแหนงเพื่อใหสามารถปฏิบัติงาน และบริหารจัดการการดําเนินงานของ
หนวยงานและสถานศึกษาใหมีประสิทธิภาพและเปนมืออาชีพ
๒) พัฒนาบุคลากรทุกระดับใหมีความรู ความเขาใจ เจตคติที่ดีในการ
ปฏิบัติงาน และมีความสามารถในการบริหารจัดการศูนยฝกอาชีพชุมชนใหเปนศูนยกลางในการ
ฝกและสรางอาชีพที่มั่นคงใหกับประชาชนและชุมชนพรอมที่จะแขงขันในเวทีอาเซียนและเวที
สากล
๓) พัฒนาหัวหนา กศน.ตําบล/แขวงใหมีสมรรถนะสูงขึ้นในการบริหารจัดการ
กศน.ตําบล/แขวง และการปฏิบัติงานตามบทบาทภารกิจอยางมีประสิทธิภาพ โดยเนนการเปน
นักจัดการความรูและผูอํานวยความสะดวกการเรียนรูเพื่อใหผูเรียนเกิดการเรียนรูที่มี
ประสิทธิภาพอยางแทจริง
๔) สงเสริมและพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ กศน.ตําบล/แขวง เพื่อการมีสวนรวม
ในการบริหารการดําเนินงานตามบทบาทภารกิจของ กศน.ตําบล/แขวง อยางมีประสิทธิภาพ
๕) พัฒนาอาสาสมัคร กศน.ตําบล/แขวง ใหสามารถทําหนาที่เปนผูสงเสริมและ
สนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตําบล/แขวง ที่มี
คุณภาพ
๖) เสริมสรางสัมพันธภาพระหวางบุคลากร รวมทั้งภาคีเครือขายในทุกระดับ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานรวมกัน โดยจัดใหมีกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร และ
ภาคีเครือขายในรูปแบบที่หลากหลายอยางตอเนื่อง เชน มหกรรมกีฬา กศน. การแลกเปลี่ยน
เรียนรูการดําเนินงานในรูปแบบตางๆ
๗) สงเสริมและสนับสนุนใหมีการพัฒนานวัตกรรมสําหรับการพัฒนาสมรรถนะ
ของบุคลากร
๘) สงเสริมใหบุคลากรในสังกัดพัฒนาตนเองเพื่อเลื่อนตําแหนงหรือเลื่อน
วิทยฐานะโดยเนนการประเมินวิทยฐานะเชิงประจักษ
๖.๒ การกํากับ นิเทศ ติดตาม ประเมิน และรายงานผล
๑) สรางกลไกการกํากับ นิเทศ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการดําเนินงาน
การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยใหเชื่อมโยงกับหนวยงาน สถานศึกษา และภาคี
เครือขายทั้งระบบ
๒) สงเสริมการใชเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสื่ออื่นๆ ที่
เหมาะสม เพื่อการกํากับ นิเทศ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลอยางมีประสิทธิภาพ
๖.๓ โครงสรางพื้นฐานและอัตรากําลัง
๑) จัดทําแผนการพัฒนาโครงสรางพื้นฐานและดําเนินการปรับปรุงสถานที่และ
วัสดุอุปกรณ ใหมีความพรอมในการจัดการศึกษา
๒) ระดมทรัพยากรจากชุมชน เพื่อนํามาใชในการปรับปรุงโครงสรางพื้นฐาน
ใหมีความพรอมสําหรับจัดกิจกรรมสงเสริมการเรียนรูของประชาชน
๓) แสวงหาภาคีเครือขายในทองถิ่นเพื่อการมีสวนรวมในการจัดกิจกรรม
การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๔) เรงผลักดันใหมีการประกาศใชกฎหมายวาดวยการศึกษาตลอดชีวิต
๕) บริหารอัตรากําลังที่มีอยูทั้งในสวนที่เปนขาราชการ พนักงานราชการ
และลูกจาง ใหเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงาน
๖.๔ การพัฒนาองคความรูและฐานขอมูล
๑) วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการที่เหมาะสมและสอดคลองกับ
นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการใชการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเปน
กลไกสําคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเฉพาะดานเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดลอม
๒) สงเสริมใหมีการจัดการความรูในหนวยงานและสถานศึกษาทุกระดับ รวมทั้ง
การศึกษาวิจัยเพื่อสามารถนํามาใชในการพัฒนาประสิทธิภาพการดําเนินงานที่สอดคลองกับ
ความตองการของประชาชนและชุมชนพรอมทั้งพัฒนาขีดความสามารถเชิงการแขงขันของ
หนวยงานและสถานศึกษาทั้งในระดับอาเซียนและระดับสากล
๓) พัฒนาระบบฐานขอมูลใหมีความครบถวน ถูกตอง ทันสมัย และเชื่อมโยงกัน
ทั่วประเทศอยางเปนระบบเพื่อใหหนวยงานและสถานศึกษาในสังกัดสามารถนําไปใชเปน
เครื่องมือสําคัญในการบริหาร และจัดบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
อยางมีประสิทธิภาพ
๔) สนับสนุนใหมีการประชาสัมพันธและสรางภาพลักษณใหม ของ กศน.
ในการสงเสริมการเรียนรูตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทํา เพื่อสรางกระแสให
ประชาชนและทุกภาคสวนของสังคมเห็นความสําคัญและเขามามีสวนรวมในการจัดกิจกรรม
ของ กศน.ทั้งในฐานะผูรับบริการ ผูจัด ผูสงเสริมและสนับสนุนการดําเนินงานของ กศน.