แฟ้มสะมสผลงานออนไลน์
แฟ้มสะสมผลงาน เป็น ส่วนหนึ่งของวิธีการเรียนแบบพบกลุ่ม ของ กศน.เขตพระนคร ซึ่งแฟ้มสะสมผล
งานมีความสำคัญอย่างมากต่อการประเมินการเรียนรู้นักศึกษา เพราะ การประเมินผลด้วย แฟ้มสะสมงาน เป็นการเพิ่มคุณค่าให้แก่เนื้อหาวิชาที่ครูสอน และส่งเสริมให้นักศึกษา มีส่วนร่วมกับการสอนของครู และแฟ้มสะสมงานยังส่งอิทธิพลต่อทัศนคติที่ดีในการเรียนของนักศึกษา เท่ากับเป็นการชี้ให้เห็นว่า “ในแง่ของการประเมินผล ศิลปะและคุณภาพของผลงานศิลปะนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างมีหลักเกณฑ์ มิใช่เป็นเรื่องที่สามารถได้รับการยกเว้น”
ดังนั้นนักศึกษาจึงควรจัดสร้างแฟ้มสะสมงานขึ้นมาเพื่อแสดงถึงระดับความชำนาญ ศักยภาพของตนและยังสามารถผสมผสานทักษะและวิธีการที่นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนไว้ในแฟ้มสะสมงานได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่าการประเมินผลแบบแฟ้มสะสมงานนี้ได้เพิ่มความเที่ยงได้อย่างมีระบบ รูปแบบของการประเมินผลตามสภาพจริงนี้ได้สนับสนุนว่าเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของระบบการศึกษา การบูรณาการการสอนและการประเมินผลมีความหมายที่แสดงถึง เป้าหมายที่แตกต่างแต่สัมพันธ์กัน แฟ้มสะสมงานสามารถประสานประโยชน์ของการประเมินผลไปสู่ประสิทธิภาพการเรียนการสอนได้ นอกจากนี้เรายังอาจจะได้รับผลพลอยได้ที่รับรู้ได้ทุกฝ่ายคือ การเสริมสร้างพลังการพัฒนานักเรียนที่มาจากความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน แฟ้มสะสมงานนอกเหนือจากการเป็นวิถีทางอีกทางหนึ่งในการประเมินผล จึงเป็นการเรียนรู้ในอีกมิติหนึ่งแห่งทศวรรษนี้ เพื่อความคาดหวังว่าวิธีการเรียนนี้จะรองรับและพัฒนาคนให้เป็นผู้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ของสังคมไทย ด้านการพัฒนาคุณภาพในวงวิชาการต่อไป และเพื่อวิสัยทัศน์ของการพัฒนาคนให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
การให้นักศึกษาทำแฟ้มสะสมผลงานออนไลน์ มาจากปัญหาทที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน เนื่องจากนักศึกษาบางคน ไม่สามารถมาเรียนรู้แบบพบกลุ่มได้ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ครูซึ่งเป็นผู้สอนและผู้แนะนำทางการเรียน จึงคิดแนวทางและวิธีการ ให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ และ ใส่ใจการเรียนนอกเหนือจากเวลาเรียน เพื่อแก้ปัญหาการขาดเรียน และ ไม่มีงานส่ง โดยให้นักศึกษาทำแฟ้มสะสมผลงานออนไลน์ เป็นประวัติส่วนตัวของตนเอง และ สะสมงาน กรต.ตามที่ครูสั่ง
งานมีความสำคัญอย่างมากต่อการประเมินการเรียนรู้นักศึกษา เพราะ การประเมินผลด้วย แฟ้มสะสมงาน เป็นการเพิ่มคุณค่าให้แก่เนื้อหาวิชาที่ครูสอน และส่งเสริมให้นักศึกษา มีส่วนร่วมกับการสอนของครู และแฟ้มสะสมงานยังส่งอิทธิพลต่อทัศนคติที่ดีในการเรียนของนักศึกษา เท่ากับเป็นการชี้ให้เห็นว่า “ในแง่ของการประเมินผล ศิลปะและคุณภาพของผลงานศิลปะนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างมีหลักเกณฑ์ มิใช่เป็นเรื่องที่สามารถได้รับการยกเว้น”
ดังนั้นนักศึกษาจึงควรจัดสร้างแฟ้มสะสมงานขึ้นมาเพื่อแสดงถึงระดับความชำนาญ ศักยภาพของตนและยังสามารถผสมผสานทักษะและวิธีการที่นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนไว้ในแฟ้มสะสมงานได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่าการประเมินผลแบบแฟ้มสะสมงานนี้ได้เพิ่มความเที่ยงได้อย่างมีระบบ รูปแบบของการประเมินผลตามสภาพจริงนี้ได้สนับสนุนว่าเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของระบบการศึกษา การบูรณาการการสอนและการประเมินผลมีความหมายที่แสดงถึง เป้าหมายที่แตกต่างแต่สัมพันธ์กัน แฟ้มสะสมงานสามารถประสานประโยชน์ของการประเมินผลไปสู่ประสิทธิภาพการเรียนการสอนได้ นอกจากนี้เรายังอาจจะได้รับผลพลอยได้ที่รับรู้ได้ทุกฝ่ายคือ การเสริมสร้างพลังการพัฒนานักเรียนที่มาจากความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน แฟ้มสะสมงานนอกเหนือจากการเป็นวิถีทางอีกทางหนึ่งในการประเมินผล จึงเป็นการเรียนรู้ในอีกมิติหนึ่งแห่งทศวรรษนี้ เพื่อความคาดหวังว่าวิธีการเรียนนี้จะรองรับและพัฒนาคนให้เป็นผู้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ของสังคมไทย ด้านการพัฒนาคุณภาพในวงวิชาการต่อไป และเพื่อวิสัยทัศน์ของการพัฒนาคนให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
การให้นักศึกษาทำแฟ้มสะสมผลงานออนไลน์ มาจากปัญหาทที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน เนื่องจากนักศึกษาบางคน ไม่สามารถมาเรียนรู้แบบพบกลุ่มได้ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ครูซึ่งเป็นผู้สอนและผู้แนะนำทางการเรียน จึงคิดแนวทางและวิธีการ ให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ และ ใส่ใจการเรียนนอกเหนือจากเวลาเรียน เพื่อแก้ปัญหาการขาดเรียน และ ไม่มีงานส่ง โดยให้นักศึกษาทำแฟ้มสะสมผลงานออนไลน์ เป็นประวัติส่วนตัวของตนเอง และ สะสมงาน กรต.ตามที่ครูสั่ง
วัตถุประสงค์
- เพื่อเป็นวิธีการแก้ปัญหา นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนได้ตามปกติ
เป้าหมาย
นักศึกษา กศน.แขวงบ้านพานถม มีแฟ้มสะสมผลงานทุกคน
การประเมิน
ครูติดตามดูการนำ กรต. ผลงาน ใบงานที่ครูให้มาลงในแฟ้มสะสมงานออนไลน์
เกณฑ์การให้คะแนนแฟ้ม
ปริมาณงานที่นำลงเว็บ
แฟ้มสะสมผลงาลนักศึกษาเกณฑ์การให้คะแนนแฟ้ม
ปริมาณงานที่นำลงเว็บ
1. แฟ้มสะสมผลงาน นางแก้วใจ เนตรรางกูล
สิ่งที่คาดหวัง
นักศึกษา กศน.แขวงบ้านพานถม ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ลดปัญหาการไม่ส่งงาน