มาตรฐานที่ ๕ อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
คำอธิบาย
หมายถึง ผลผลิตตามปรัชญา พันธกิจ
และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา รวมทั้งความสำเร็จตามจุดเน้น
และจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถานศึกษานั้นโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา
ประกอบด้วย ๒ ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่ ๕.๑
ผลการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา พันธกิจ และวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษา
ค่าน้ำหนัก ๕ คะแนน
คำอธิบาย
หมายถึง
ผลการดำเนินการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่บรรลุตามปรัชญา วิสัยทัศน์
พันธกิจและวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษาซึ่งกำหนดไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้นและเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษา
ที่กำหนดเป็นอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
ซึ่งต้องสะท้อนคุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
ข้อเสนอแนะแนวทาง
๑) ผู้บริหาร
ครู บุคลากร ชุมชนและองค์กรภายนอกมีส่วนร่วม ในการกำหนดแผนปฏิบัติงานโดยระบุเป้าหมายและ
กลยุทธ์ ที่สอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์
พันธกิจ การดำเนินงานของสถานศึกษาโดยได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา
๑.๑. มีปรัชญา
พันธกิจและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา
รวมทั้งแผนพัฒนาการศึกษา(แผนกลยุทธ์)และแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบจากกรรมการสถานศึกษา
๑.๒.
มีรายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับการกำหนดแผนปฏิบัติงาน
๑.๓.
มีรายงานการวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
และเป้าหมายของสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย นโยบาย ของสำนักงาน
กศน.
๑.๔.
มีรายงานการวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์
กลยุทธ์การดำเนินงานกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของสถานศึกษา
๑.๕ ปรัชญา
วิสัยทัศน์ที่กำหนด จะต้องสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของผู้เรียน/ผู้รับบริการ
และอาจพิจารณาจากคุณสมบัติพึงประสงค์ของผู้เรียน ๙ ข้อ
โดย คณะกรรมการสถานศึกษาต้องมีส่วนร่วมและเห็นชอบในการกำหนดอัตลักษณ์
๒)
มีการสร้างระบบการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และบุคลากร ในการปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่กำหนดอย่างครบถ้วนสมบูรณ์
และบุคลากรไม่น้อยกว่าร้อยละ
๕๐ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติ
๒.๑.
มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ (บันทึกการประชุม
รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
ภาพกิจกรรม)
๒.๒. บุคลากร
ผู้เกี่ยวข้อง(กรรมการสถานศึกษา/ภาคีเครือข่าย/นักศึกษา)มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี โดยจัดประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจ
บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม/โครงการตามแผน
๒.๓. บุคลากร
ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำกับ/ติดตาม/ประเมินผลการดำเนินงาน
๒.๔. มีการนำผลการติดตามไปใช้ในการพัฒนา
๓)
มีการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในสถานศึกษา
และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจทุกโครงการ/กิจกรรม อยู่ในระดับดีขึ้นไปไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
๓.๑.
มีการประมวลสรุปผลความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในสถานศึกษา
และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
๓.๒. สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถออกแบบกิจกรรม
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
๔) มีผลการดำเนินงาน โครงการ/กิจกรรม
บรรลุตามปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
และวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษาและเกิดผลกระทบที่ดีต่อชุมชน ท้องถิ่น
๔.๑. มีรายงานการประเมินตนเอง (SAR)
๔.๒. รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีที่ได้รับความเห็นชอบจากกรรมการสถานศึกษา(ผลการดำเนินงานและผลสำเร็จของการดำเนินงานที่สอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์
พันธกิจและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา)
๔.๓. มีรายงานการปรับปรุง
หรือการทบทวนแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนการปฏิบัติการประจำปี
๕) ผู้เรียนร้อยละ ๗๕ ขึ้นไปมีอัตลักษณ์ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และ
พันธกิจด้านผู้เรียนตามที่สถานศึกษากำหนด และเป็นที่ยอมรับของชุมชน
ท้องถิ่น
๕.๑
แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม
๕.๒.การจัดกิจกรรม โครงการในแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษาที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมและสะท้อนผู้เรียนให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามอัตลักษณ์ที่กำหนดชัดเจน
๕.๓.
สถานศึกษามีรายงานสรุปผลการดำเนินงานหรือการประเมินโครงการ กิจกรรม
ที่สนับสนุนส่งเสริมผู้เรียน บรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์
ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา
๕.๔.
หลักฐานที่แสดงถึงการยอมรับว่าเป็นแบบอย่างการปฏิบัติที่ดีในการขับเคลื่อนสถานศึกษาให้บรรลุ อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ เช่น รางวัล
เกียรติบัตร โล่ประกาศเกียรติคุณ เป็นต้น
๕.๕. ผลการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น
ผู้บริหารสถานศึกษา ครู กรรมการสถานศึกษา
นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน เป็นต้น
๕.๖. สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถออกแบบกิจกรรม
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและแหล่งข้อมูล
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
|
แหล่งข้อมูล
|
๑. การสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเกต
|
ผู้บริหารสถานศึกษา ครู
กรรมการสถานศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง
ผู้เกี่ยวข้อง
|
๒. การตรวจเอกสาร หลักฐาน
ร่องรอยการปฏิบัติงาน หรือข้อมูลเชิงประจักษ์
|
-
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
-
แผนปฏิบัติการประจำปี โครงการ กิจกรรม
-
ร่องรอยการวิเคราะห์ข้อมูลความสอดคล้องระหว่าง
ปรัชญา พันธกิจ วัตถุประสงค์ กลยุทธ์ กฎหมายต่างๆ ที่รองรับ
กับ แผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
แผนปฏิบัติการประจำปี
-
สรุปผลการนิเทศติดตามผลการดำเนินงาน
- รายงานการประชุม รายงานผลการปฏิบัติงาน และรายงานสรุปการประเมิน โครงการ
คำสั่งแต่งตั้งกรรมการ ฯลฯ
-
แบบสอบถาม สังเกต แบบประเมินความ พึงพอใจ
แบบสรุปผลความ
พึงพอใจ แบบนิเทศติดตามผล แบบสรุปผลการนิเทศ
- โล่รางวัล เกียรติบัตร
โล่ประกาศเกียรติคุณ เป็นต้น
|
หลักฐาน ร่องรอย โล่รางวัล เกียรติบัตร โล่ประกาศเกียรติคุณ
บันทึกการประชุม ลว ที่ ......./........., ........./........., ......../........, ........../......... , ........./......... , ........../........
สรุปผลการนิเทศติดตาม จากหนังสือนิเทศ กศน.แขวงบ้านพานถม และ กศน.แขวงอื่นๆ
แผนพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา ปี 2554 , 2555 , 2556
แผนปฏิบัติการประจำปี 2554 , 2555 , 2556
สรุปการประเมินโครงการ
สรุปแบบประเมินความพึงพอใจ
แผนปฏิบัติการประจำปี 2554 , 2555 , 2556
สรุปการประเมินโครงการ
สรุปแบบประเมินความพึงพอใจ
ตัวบ่งชี้ที่ ๕.๒
ผลการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา พันธกิจ และวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษา
ค่าน้ำหนัก ๕ คะแนน
คำอธิบาย
หมายถึงผลการดำเนินงานตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการดำเนินงานของสถานศึกษานั้นๆเป็นที่ยอมรับของชุมชนและท้องถิ่น
เช่น
สถานศึกษาที่ส่งเสริมประกอบอาชีพ
ด้านเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
ข้อเสนอแนวทาง
๑) ผู้บริหาร ครู
บุคลากร ชุมชนและองค์กรภายนอกมีส่วนร่วม
ในการกำหนดจุดเน้น
จุดเด่นหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของสถานศึกษารวมทั้งกำหนดแผนปฏิบัติงานโดยระบุเป้าหมายและกลยุทธ์การดำเนินงาน
โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา
๑.๑สถานศึกษาต้องวิเคราะห์จุดเด่น จุดเน้น
ของสถานศึกษา และนำมากำหนดเป็นเอกลักษณ์ สำหรับอัตลักษณ์นั้นอาจเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาก็ได้
๑.๒.
มีรายงานการประชุมผู้บริหาร ครู บุคลากร ชุมชนและองค์กรภายนอกมีส่วนร่วม ในการกำหนดจุดเน้น จุดเด่น
๑.๓. มีเอกสาร
หลักฐานที่แสดงให้เห็นการกำหนดเอกลักษณ์ และวิเคราะห์ จุดเน้น หรือจุดเด่นของสถานศึกษา
๑.๔. มีรายงานการวิเคราะห์แผนกลยุทธ์
แผนการปฏิบัติงานประจำปี รวมทั้งแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่สอดคล้องกับเอกลักษณ์ จุดเน้น
หรือจุดเด่นของสถานศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา
๒)
มีการสร้างระบบการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และบุคลากร ในการปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่กำหนดอย่างครบถ้วนสมบูรณ์
และบุคลากรไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
๒.๑. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการในการจัดทำแผนต่าง ๆ
และส่วนหนึ่งของคณะกรรมการแผนต่างๆต้องประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษา และภาคีเครือข่ายรวมอยู่ด้วย
อย่างต่อเนื่อง
๒.๒.
มีหลักฐานการประชุม ชี้แจงอย่างต่อเนื่อง
เพื่อสร้างความเข้าใจในการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และบุคลากรในการปฏิบัติตามกลยุทธ์
๒.๓. การจัดกิจกรรม
โครงการในแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษาที่จัดทำขึ้นจากการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
ครู บุคลากร ชุมชนและองค์กรภายนอก
๒.๔. มีการกำกับ/ติดตามการดำเนินงานกิจกรรมโครงการที่เป็นไปตามแผนและนำผลไปใช้ในการพัฒนา
อย่างต่อเนื่อง
๓) มีการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใน สถานศึกษา
และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
๓.๑.
ประมวลสรุปผลความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง
ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ กิจกรรม อย่างต่อเนื่อง
๓.๒.สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถออกแบบกิจกรรม
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
๔) ผลการดำเนินงานบรรลุตามจุดเน้น
จุดเด่นหรือ ความเชี่ยวชาญเฉพาะของสถานศึกษาและเกิดผลกระทบที่ดีต่อชุมชน ท้องถิ่น
๔.๑.
มีรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีที่ได้รับความเห็นชอบจากกรรมการสถานศึกษา
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานและผลสำเร็จของการดำเนินงานตามเอกลักษณ์ จุดเน้น
หรือจุดเด่นของสถานศึกษาที่กำหนด
หรือผลการดำเนินงานและผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจนถือเป็นเอกลักษณ์
จุดเน้นหรือจุดเด่นของสถานศึกษาที่ได้รับการยอมรับ.
๔.๒.สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถออกแบบกิจกรรม
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
๕) สถานศึกษามีเอกลักษณ์ตามจุดเน้น
จุดเด่น หรือ ความเชี่ยวชาญเฉพาะที่กำหนด
และได้รับการยอมรับจากองค์กรภายนอกสถานศึกษา
๕.๑.
เอกสารหลักฐานการได้รับการยอมรับ
การได้รับรางวัลหรือการได้รับการยกย่องว่าเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติที่ดี
เช่นโล่รางวัล ใบประกาศเกียรติคุณ เกียรติบัตร หนังสือเชิดชูเกียรติ ผลการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ภาพถ่าย
เป็นต้น
๕.๒.สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถออกแบบกิจกรรม
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและแหล่งข้อมูล
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
|
แหล่งข้อมูล
|
๑.
การสอบถาม
การสัมภาษณ์ สังเกต
|
ผู้บริหารสถานศึกษา
ครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้เกี่ยวข้อง
|
๒. การตรวจเอกสาร หลักฐาน
ร่องรอยการปฏิบัติงาน หรือข้อมูลเชิงประจักษ์
|
-
เป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา จุดเน้น เป้าหมาย
กลยุทธ์ โครงการหรือ
กิจกรรม
และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา
-
รายงานการปฏิบัติงานประจำปีที่แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และผลความสำเร็จของการดำเนินงานที่ปรากฏสอดคล้องกับเป้าหมาย
วิสัยทัศน์ ปรัชญา จุดเน้น
เป้าหมายกลยุทธ์ โครงการ หรือกิจกรรม และวัตถุประสงค์ ของการจัดตั้งสถานศึกษา
|
-
หลักฐานที่แสดงถึงการยอมรับว่าเป็นแบบอย่างการปฏิบัติที่ดี ในการขับเคลื่อน
สถานศึกษาให้บรรลุอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ เช่น รางวัลเกียรติบัตร
วุฒิบัตร โล่ประกาศเกียรติคุณ
-
ประมวลสรุปผลความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา
ครูนักศึกษา ผู้ปกครอง
และที่มีต่อการดำเนินงาน โครงการ กิจกรรม - ฯลฯ-
หลักฐานที่แสดงถึงการยอมรับว่าเป็นแบบอย่างการปฏิบัติที่ดี ในการขับเคลื่อน
สถานศึกษาให้บรรลุอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ เช่น รางวัลเกียรติบัตร
วุฒิบัตร โล่ประกาศเกียรติคุณ
-
ประมวลสรุปผลความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา
ครูนักศึกษา ผู้ปกครอง
และที่มีต่อการดำเนินงาน โครงการ กิจกรรม - ฯลฯ
|